Rêu Phong
Cái nhìn đầu tiên vào tác phẩm này đối với mình chưa phải nó thuộc thể loại gì ?....mà chính là cảm xúc gì ? Thế nào ? Ra sao ? ....Có lẽ vì quá cảm xúc mà người xem cho dù khó tính với 1 vài khiếm khuyết nhỏ trong tác phẩm cũng không làm vơi đi cảm giác như bị bỏ quên , cô độc cảm nhận như chính mình trong cái không gian rêu phong ...3D đó .Đó cũng là lý do dễ hiểu khi elpvn , 1 trong những người xem khó tính nhưng cũng khó cầm lòng khi Feature cho tác phẩm này chỉ sau chừng 5,10 phút ...
~uotmi~ đề cử
(04/01/2009)
~uotmi~ đề cử
(04/01/2009)
Giới thiệu dự án
Tập tành đây ba con
Zider đã tham gia gởi bình luận |
tarahhuyen, kiravigi, chacdesign, vjay, eva4ureyes, laputa, anita200, nhatnguyen, linai, voxel, elpvn, 0918591026, heocoi, unreal499, logo0166, revietdesign, leton, n2hung, congha, hot2, catlinhdk3, huyck5, naturalism, donamuo, soda0xu, redmax, Kawasan, satthupc, firehand |
cho e hoi~?ve~ cai nay` bang` pham mem ji dza.?a cho e so' dt dc khong?e thich ve~ kieu~nay`,nhung hoi` hoc. hok~ co'
Tuy nhiên góc chụp đưa lên đây nói cho cùng là 1 hình ảnh 2d dựng bằng phần mềm 3d , những góc nhìn khác không thể hiện ra, mình thấy có người không nhớ ra đây là 1 tác phẩm 3d xuất ra thành 1 hình ảnh 2d mang tính chất như nhiếp ảnh nghệ thuật, việc đó khác với 3d dựng lên có nhiều góc nhìn với mục đích đi đến xây dựng ngoài thực tế
Ở đây mình thấy tác giả muốn đi theo hướng thứ nhất,mình thấy cũng gần giống như mọi người đã nói:
-Phần vỡ nát trên trần và tường quá sắc cạnh+màu sơn khá mới + rỉ sét loang lổ của xe đạp hơi đều không thể hiện ra tính chất cũ kỹ, cách dựa của chiếc xe đạp vào cái thùng phi tạo cảm giác bố trí gượng gạo.
Bỏ qua về tính thực tế, thì tác giả có lẽ không muốn theo đuổi 1 tác phẩm... hết cãi nổi nhưng không tạo được cảm xúc gì.Cảm xúc thì mỗi người đều có những trải nghiệm riêng biệt trong cuộc sống, những kỷ niệm, suy ngẫm khác nhau dẫn đến cảm xúc cũng vậy.Mình công nhận tác giả làm rất tốt ý đồ thể hiện qua màu sắc, vật liệu rêu bám trên tường,trần,sàn nhưng...
cái đẹp về thị giác thì kỹ thuật thể hiện khá quan trọng vì ở đây đối tượng chú ý cần phải phơi ra không giống như thi ca hay âm nhạc.
Nhiếp ảnh thì cảnh đã là thật rồi, còn 3d là do mình tự tạo ra, nếu kỹ thuật thể hiện chưa tới, vừa nhìn vào đã thấy ra là không gian 3d"giả" thì khó mà có trọn vẹn cảm xúc thật
Good work!
Các bạn o đọc vào phần ghi của tác giả sao" tập tành đây ba con", đã nhấn mạnh là tập tành thì phải có lỗi, có khuyết điểm là chuyện bình thường. Nếu thật sự là người am hiểu 3d , hoặc chí ít đã học wa dù chỉ là chút ít bạn cũng đã fải tự đặt ra suy nghĩ cho mình là mình có làm được như zậy o?, or mình sẽ góp ý như thế nào cho tác phẩm của người mới "tập tành" này tốt hơn có thể.
Vậy mà tôi chỉ nhìn thấy là sự ..........
Đã là cảm xúc thì nó chỉ có thể đến với người này mà cũng có thể o đến với người kia.
Nếu mình cảm thấy o cảm được nó thì để người khác cảm,
o cảm thấy hay thì để người khác cảm thấy hay. Hà cớ gì fải tranh luận ngoài chủ đề như vậy....
Nhưng cái cách xử lí chất liệu và không gian của tác giả lại gợi cảm xúc hơn.
Nếu những thanh đỡ dọc ngang trên trần nhà ko quá thẳng thớm sắc nét và ánh nắng nắng ở đó dc xử lí tinh tế hơn thì rất tuyệt.
-----
Ủng hộ bạn Elpvn vì tiêu chí của Tác phẩm đặc sắc dựa trên nhiều góc độ chứ ko phải chỉ vì dc "thích" nhiều.
Trong tác phẩm của Reviet - 3DVN nó là 1 screen trong dự án film, vì vậy nó... chả phải là tác phẩm, nó chỉ là một shot để check ánh sáng, hơn nữa việc thiết kế vẫn chưa hoàn thành, bài đó là bài xin comment, tác giả đã viết rõ rành rành dưới đó, vậy việc bạn bảo
"Hơn nữa, phần tường bên trái không được áp texture trong một tác phẩm hoàn chỉnh như vậy có thực sự nghiêm túc không?"
Cái nhận xét của bạn nó chả có nghĩa lý gì cả. Còn nếu bạn cần 1 tác phẩm... hết cãi nổi thì dễ lắm.
Còn trả lời thắc mắc của bạn về cái vụ blur, đó là mép tường gần camera, nó bị mờ có thể do motion blur của camera, có thể mờ do DOF (yeah, Vray + MR hiện đã có đầy đủ chức năng này, ko đẹp bằng Maxwell thôi), tóm lại nếu có học về 3D đàng hoàng thì có đầy factor và setting để nó mờ.
Còn tác phẩm chính đang được mổ xẻ thì... no comment hù hù, hổng có thời gian.
Sau này được Heocoi và BQT góp ý mình mới nhận ra sai lầm của mình là chưa kịp thẩm định tác phẩm mà đã đưa vào featured list và hơi có lạm quyền. Tuy nhiên, mình khẳng định feature tác phẩm này đơn thuần vì cảm xúc, không hề có ý thiên vị 2D/3D gì cho tác phẩm.
Sau sai lầm này, cá nhân tôi xin rút khỏi BQT và chỉ xin phụ trách phần tin tức CGNews, sau khi đã ổn định tôi sẽ tiếp tục quay lại để đăng tin bài về đồ họa trên phần tin tức của ZDA.
Tôi cũng xin nói rằng trong tác phẩm này phần ánh sáng và áp vân không hề bị CHÁY và CHẢY. Nếu bạn làm việc trong lĩnh vực game và từng học về mĩ thuật, kiến trúc thì bạn sẽ biết đến hai khái niệm này. Tôi cũng hiếm thấy tác phẩm nào chỉ có KHUYẾT mà không có ƯU!!! Dẫu ít nhiều thì công sức và tâm huyết của tác giả đã là một ƯU điểm đáng để suy ngẫm và cám ơn thay vì chỉ biết nhìn vào KHUYẾT.
Tất nhiên, như bạn Heocoi đã nhận xét, phải thừa nhận tác phẩm này của bạn Firehand xử lý phần đổ bóng cũng như một số chi tiết được dựng quá cẩu thả và không thích đáng so với tổng quan của tác phẩm. Nhưng tựu chung lại, phần áp vân và ánh sáng khiến cá nhân tôi vẫn ấn tượng hơn cả. Đúng ra là không gian rêu phong toát ra từ tác phẩm khá thuyết phục.
Cũng xin nói thẳng, tác phẩm mà bạn Heocoi đưa lên làm 'phương án so sánh' với tác phẩm này có ánh sáng quá tốt, nhưng tôi giật mình khi thất phần giao giữa tường bên trái và nền bị lỗi blur quá rõ. Hơn nữa, phần tường bên trái không được áp texture trong một tác phẩm hoàn chỉnh như vậy có thực sự nghiêm túc không? Mặt khác, việc để tình trạng đó quá lâu mà không hề được người đăng sửa chữa khiến tôi càng ngờ hoặc...
http://www.3dvn.com/forums/sho wthread.php?t=20737
Tôi chỉ đưa ví dụ này ra để minh họa cho việc tại sao 'phương án so sánh' không thuyết phục tôi (tất nhiên đây chỉ là phương diện cá nhân), chứ không hề có ý phê phán hay xét nét tác phẩm này, vì mỗi tác phẩm đều chứa đựng nét đẹp riêng của nó. Xin lỗi bạn Reviet vì buộc phải lấy lại bài của bạn vào minh họa vì bài mà Heocoi post đã bị xóa.
Mọi sai lầm, thiếu sót đều nên được phân tích và mổ xẻ công tâm. Nhưng thiết nghĩ mọi tranh cãi về feature cho tác phẩm này nên dừng lại ở đây khi mà sai lầm duy nhất nằm ở cá nhân tôi mà tôi đã thừa nhận và xin lỗi. Hãy cùng nhau trả lại ý nghĩa đích thực cho phần comment và cái nhìn khách quan hơn cho các tác phẩm.
Cũng xin nói thêm, tác phẩm này không hề được đưa lên, đặt xuống như bạn Heocoi nghĩ, mà đơn giản chỉ là chờ thẩm định và xét duyệt cho featured list. Cũng xin đừng đưa mod hay chức danh gì cho việc nhận xét một cá nhân, nó dễ bị mọi người hiểu nhầm và không thỏa đáng.
Một lần nữa, tôi xin lỗi tác giả Firehand và cộng đồng ZDA. Mong các bạn tiếp tục đóng góp cho ZDA và khẳng định mình.
Chân thành cám ơn.
P/S: Tết Nguyên Đán sắp đến nơi rồi :)
Từ ngày chính thức post bài xôm tụ trên zidean nhà mình, hầu như ngày nào cũng vô tình thấy có chuyện liên quan đến tác phẩm này, rồi cũng tò mò, rồi vô tình xem ... nhưng một câu hỏi đã xuất hiện thật không vô tình chút nào ...
"Thế còn tác giả thế nào nhỉ?"
Rồi cũng mò sang nhà anh Firehand thăm ...
Nhà anh trông buồn lắm các bạn ạ ..^^!
Nhìn des của tác phẩm, nghĩ đến những gì tác giả chờ đời ... bỗng dưng mình cảm thấy ...
Đáng ra cuộc tranh cãi đã không tồn tại.
Mình ủng hộ tiêu chí của elpvn - cũng chính là tiêu chí của diễn đàn - tác phẩm đặc sắc dựa trên nhiều tiêu chí chứ không phải được "thích" nhiều.
Nhưng theo dõi lâu nay thì những bức xúc của "heocoi" là thỏa đáng.
Những câu nói "nặng" cũng là bình thường trong một cuộc "khẩu chiến" ....
Chỉ mong mọi người cùng nhìn lại vấn đề để rút kinh nghiệm giúp diễn đàn ngày càng đi lên, tốt hơn và chất lượng hơn.
Mong các bạn xem tác phẩm này ở một góc nhìn khách quan, hòa nhã và thân thiện như cái cách mà tác giả đã đóng góp cho diễn đàn zidean của chúng ta ... và ... như tác phẩm chưa từng đi kèm với dòng chữ "Zidean Features" ......
Thật sự mà nói thì mình cảm tác giả lắm. Cũng là niềm vui khi được nghe nhiều nhận xét khen chê như thế. Mà hình như cũng có ít tác phẩm được xem xét kỹ như tác phẩm này ^^. Chúc tác giả có nhiều niềm vui và thành công trong năm mới.
Kế tiếp, nhìn nick của bạn tôi có thể hình dung ra bạn là ai, k thành viên cấp cao trực thuộc ban quản trị, thì cũng Mode miếc j đó, k thì chí ít cũng phải biên tập cho 1 tạp chí liên quan như CGzine j đó chẳng hạn, nhỉ (?!?); chỉ tiếc sao bạn k đối đầu trực diện với tôi bằng cái nick kia, chắc sẽ nhiều người vào đây và ủng hộ bạn hơn tôi đó :D... Cũng mong bạn k phải là những a chị mà tôi rất nể còn xót lại trên Zidean này.
tp này bản thân nó k tệ, nhg cái cách mà nó được bảo vệ thì rất hài, đưa lên rồi hạ xuống, thích thì đưa lên, bị nói, lại hạ xuống ếm, rồi 1 thời gian sau lại thích và lại đưa lên, bị nói típ thì lại được bênh (rất lộ), tôi nghĩ tiền lệ này chắc chắn k xảy ra với DA đâu. :] việc nâng lên hạ xuống với 1 Feature cũng đủ chứng tỏ sự k chắc chắn xứng đáng ở vị trí đó của tp đó :)
Một tác phẩm đặc sắc không phải vì được nhiều Fav hoặc ít Fav .Fav ở Zidean hay cả Deviantart chỉ mang tính chất khích lệ tinh thần , có những giá trị không cần nói , không cần khoe khoang nhưng nó sống và tồn tại được vì những người nhận thức và hiểu được giá trị tồn tại chính xác ở nơi đâu .
Tôi Fav tác phẩm này lần thứ 2 vì tôi nhận ra được giá trị , cảm xúc tác phẩm khi đọc những comment của bạn nhiều hơn.Cảm ơn bạn .
mà bạn Elpvn cũng nổi tiếng quá nhờ ;]]
Thanks
Có chắc chắn là vì những tác phẩm đó "đặc sắc" hay không?
Nhưng quan điểm về feature của mình và BQT vẫn không đổi, đó là 1 TP sẽ chỉ được đưa vào Feature list nếu nó xứng đáng và NỔI BẬT. Không tùy thuộc vào số lượng FAV vì nếu xét về FAV thì các tác phẩm của những người nổi tiếng và có đẳng cấp thực sự từ trước rồi sẽ lĩnh hết ^^ Trong khi ZDA khuyến khích sự tìm tòi và sáng tạo.
Ở ZDA hiện nay, mảng 2D đã phát triển và có sẵn chiều sâu, bây giờ quan điểm chung là cần phát triển thêm mảng 3D nên việc đưa vào feature cũng cần có sự cân bằng hơn.
Mọi tranh cãi nên tạm dừng ở đây vì như Redmax đã nói, đây là khu vực dành cho TP :)
Thanks
Tốt nhất chúng ta ko nên trình bày những y kiến bên lề như thế này trong tp của người khác .
Sozy tác giả nghen .
Đặc sắc ở đây có thể là tp đó đã gợi lên nhiều cảm xúc cho người xem ...
sẽ thế nào nếu tp đặc sắc này chỉ có vài fav?