Tên đăng nhập   mật khẩu 
Quảng cáo | Mất mật khẩu | Đăng ký thành viên 
CGNEWS  
Tin Zidean
CG NEWS
Tin CGEZINE
Điểm tin CG
Điểm tin VFX
Tutorials
Chuyên đề CG
English News
Chuyên đề
Kiến thức
Đồ họa
Nhiếp ảnh
Web
Flash
3D
Typography
Khoa học & Công nghệ
Tìm kiếm  
 
 
Tin tức Đồ họa  

Tutorials

Gặp vấn đề trong 3d Max?

© Bài viết của Ashish Rastogi, Cgarena.com | Biên dịch: elpvn™ (cgezine.com)




Vấn đề thứ nhất



Mỗi khi hệ thống bị gián đọan (và đổ vỡ) do sự cố nguồn điện, virus hay nhiều vấn đề máy tính khác, và khi chúng ta cố gắng chạy Max để tìm nguyên nhân lỗi và xác nhận mã lỗi thì lại bị từ chối truy xuất và yêu cầu xác nhận lại mã số kích hoạt thông qua một quá trình gọi là verification of the authorization ID, quá trình này cứ lặp lại hoài khiến bạn nản lòng bởi sau khi cung cấp mã lỗi (nếu bạn là một người sử dụng phiên bản đã đăng ký hợp pháp) thì nó vẫn chẳng có bất kỳ hành động nào nhằm cố giải quyết lỗi đó hay cung cấp 1 gợi ý nào đó, và thế là bạn buộc phải cài lại Max hay thậm chí cài lại hệ điều hành ! vậy bạn sẽ phải làm gì khi gặp trường hợp này ?

Cách khắc phục

Vấn đề lớn này rất dễ giải quyết. Hãy vào Windows Explorer --> Tools --> Folder Options --> View Tab. Và chọn “Show Hidden Files and Folders” trong hộp thoại Advanced settings. Sau đó nhấp vào OK để áp dụng thay đổi và đóng hộp thoại rồi vào thư mục theo đường dẫn C:Documents & Settings All Users Application Data Macrovision Safecast Product Licenses và xóa bất kỳ file nào bạn thấy trong đó. He he, giờ đây thì bạn không còn lỗi nào như trước nữa đâu.

 

Sự cố thứ 2

Khi bạn chạy Max thì thường bị thoát đột ngột hoặc ‘treo’ ở dạng non responding khi load đến thư viện “mentalray.dlz”. Và khi bạn cố xóa file này từ thư mục “StdPlugs”, thì sau đó sẽ không gặp phải hiện tượng đó nữa, nhưng hẳn nhiên đây không phải là một giải pháp tốt, nhất là khi bạn muốn sử dụng mental ray. Bởi nó sẽ không được tải vào trong quá trình xác lập render.

Cách khắc phục

Hãy vô hiệu hóa tường lửa - firewall- của bạn hoặc mở hết các cổng từ 7000 - 7025, tôi nghĩ (và tôi tin) nó thực sự chỉ cần cổng 7000, và Max cần chúng một tí thôi, nó sẽ cho phép MR sử dụng các cổng trong này để điều khiển quá trình kiểm tra hệ thống. Nhưng ta phải làm gì khi mà không hề có hệ thống tường lửa nào được cài đặt trước đó và thư viện động của metal ray vẫn khiến hệ thống tê liệt giống như trường hợp của tôi đã gặp phải. Có thể một số phần mềm khác như các ứng dụng phòng chống phần mềm gián điệp - spyware - đã vô tình đóng một số cổng mà bạn cần. Trong trường hợp này, tôi thử cố cài phiên bản demo của Port Explorer ( http://www.diamondcs.com.au/po rtexplorer ) vào hệ thống của mình và chạy thử xem sao, kết quả là 3ds Max loading cùng với mental ray một cách hoàn hảo ngay cả khi phiên bản Port Explorer đã hết hạn sử dụng demo. Lạ thật, nhưng quả thực nó có hiệu quả rất đáng tin cậy.

 

Vấn đề thứ 3
Khi bạn chạy max thì mọi thứ trong viewport có vẻ như “quá tải” nhưng khi tiến hành render thì mọi thứ lại suôn sẻ, sao lạ dzậy ?

Cách khắc phục

Hãy đảm bảo rằng phần Ambient Color trong hộp thoại Environments and Effects (nhấn phím 8) là màu đen - Black.


Vấn đề 4

Nhiều khi bạn cố kích hoạt tính năng gửi thông báo qua e-mail - “Email Notifications” - trong hộp thoại Render Scene nhưng vẫn không hề nhận được bất kỳ e-mail nào thông báo cho bạn trong hòm thư.

Cách khắc phục

Đây là một tính năng rất cool, nếu hệ thống bạn thường xuyên kết nối Internet và bạn đang có một cuộc hẹn với bạn gái . Hãy đảm bảo rằng bạn gái của bạn không bị bỏ rơi trong khi bạn đang ngồi bên máy, và đôi lúc bạn cũng muốn dành thời gian cho bạn gái và để mặc nó render và đợi nhận kết quả qua thông báo qua tin nhắn trực tiếp (nếu bạn đăng ký sử dụng dịch vị này từ nhà cung cấp dịch vụ e-mail).
Nhưng sẽ là rất khó sử dụng nếu bạn không biết địa chỉ server SMTP. Nếu bạn có sử dụng dịch vụ này và biết được địa chỉ SMTP thì hãy điền các thông số này vào mục E-mail Options, ví dụ:

Rediff.com: mail1.rediffmail.com
Yahoo.com: mx1.mail.yahoo.com
Msn.com: smtp.email.msn.com

Hãy xem danh sách các địa chỉ SMTP server khác nhau ở đây:
http://www.quarella.co.u k/email/smtp.html

{mospagebreak }

Vấn đề thứ 5

Nếu bạn đang render một scene với raytrace material và quá trình render bất chợt khựng lại và lặp đi lặp lại sau khi render một vài khung mà không hề có bất kỳ thông báo lỗi nào hay thỉnh thoảng lại có một vài cảnh báo khó hiểu mà chắc bạn cũng chả muốn đọc nó.

Cách khắc phục

Hãy vào menu Start --> Control Panel --> System --> Advanced Tab --> Environment Variables. Và nhấp vào Edit for the TEMP and TMP và thay đổi giá trị này sang C:/Temp ở cả hai mục. Nếu mặc định đã gán sẵn giá trị này, hãy tạo một thư mục mới ở đâu đó (tùy bạn) và chuyển giá trị này sang thư mục đó ví dụ: D:/xxxx chẳng hạn.

Sau đó khởi động lại máy tính, nếu vấn đề vẫn không được giải quyết, hãy thử thay đổi dung lượng bộ nhớ đệm và xóa bỏ toàn bộ các file trong mục Temp xem sao. Hy vọng vấn đề của bạn sẽ được giải quyết, bởi tôi cũng đã từng ở tình cảnh tương tự và hiện nay vẫn đề đó đã được giải quyết ổn thỏa.

 

Vấn đề thứ 6

Nếu bạn sử dụng tổ hợp phím tắt “Ctrl + I” để invert các đối tượng được chọn nhưng bất chợt nó ngừng làm việc, và liệu đã có vấn đề gì xảy ra ở đây ?

Cách khắc phục

Khi Phím tắt chưa được xác lập (có thể kích hoạt bằng cách nhấn vào biểu tượng Toggle (phím T) như trong hình ) trong phần Extras Toolbar thì nhiều phím tắt sẽ không làm việc.

 

Vấn đề thứ 7

Nếu 3Ds Max của bạn bị thoát bất thình lình (do lỗi hệ thống, sự cố nguồn hay 1 nguyên nhân nào đó) mà không kịp save tệp tin với những gì bạn đã thao tác trước đó, liệu có tùy chọn nào cho phép cố phục hồi lại các tệp tin chưa lưu hay không ?

Cách khắc phục

Câu trả lời ở đây là có, nếu Max gặp sự cố và thoát đột ngột trong lúc bạn không kịp lưu lại kết quả làm việc hiện thời, hãy tới thư mục cài đặt Max và vào thư mục Autobackup và nếu may mắn ... thì Max đã lưu sẵn một vài bản sao lưu dự phòng tự động kết quả làm việc của bạn tại đó. Bạn cũng có thể thiết lập chức năng này bằng cách : Trong Max vào trình đơn Customize --> Prefrences --> Files. Xác lập số tệp tin và khoảng cách thời gian tự động sao lưu bản dự phòng như minh họa.


Vấn đề thứ 8

Nếu bạn thay đổi ý định và muốn undo các đối tượng đã move nhưng số lần undo đã kết thúc mà bạn vẫn chưa kịp tiếp cận tới vị trí lần trước của đối tượng, để tránh tình trạng này, bạn phải làm gì ?

Cách khắc phục

Trong 3ds Max hãy vào trình đơn Customize --> Preferences -->
General và tăng số lần Scene Undo lên mức bạn muốn (vừa phải thôi nhé ! )

 

Vấn đề thứ 9

Nếu bạn muốn sử dụng nút “Create” poly trong phần Edit Geometry nhưng chức năng bắt điểm vẫn không hoạt động dù bạn đã kích hoạt tính năng bắt điểm sẵn từ trước ?

Cách khắc phục

Hãy đảm bảo rằng Polygon mode (nhấn phím 4) đã được kích hoạt khi sử dụng để tạo đa giác. Đôi khi chúng tạo ra các đa giác cho phép edit khi tính năng Vertex mode đã đựoc kích hoạt







Vấn đề thứ 10


Khi chúng ta tiến hành render một hoạt cảnh nào đó và giữa lúc đó chúng ta tạm dừng hoạt cảnh lại và thu nhỏ Max bằng cách nhấn vào biểu tượng show desktop của windows. Oái ăm thay, sau đó max ... không quay lại màn hình nguyên trạng nữa - maximize , dù đã khôi phục lại tất cả các cửa sổ ở thanh tác vụ hệ thống, hoặc bạn đã đóng các cửa sổ khác để chuyển sang cửa sổ Max. Lúc này làm thế nào để tiếp tục công việc với hoạt cảnh của bạn, ít nhất là phóng to cửa sổ để xem Max đang như thế nào ?

Cách khắc phục

Vấn đề rất đơn giản, hãy nhấn tổ hợp phím Ctrl + Alt + Del (hoặc Ctrl+Shift+Esc) để mở cửa sổ quản lý tác vụ Windows Task Manager và chọn chương trình Max trong thẻ Application rồi nháy chuột phải và chọn Switch To. Cửa sổ Max sẽ quay lại trong vài giây hoặc vài phút nếu nó đang phải xử lý một scene phức tạp (trong trường hợp này, nó cần sử dụng nhiều bộ nhớ hơn).



Hy vọng bài tutorial này sẽ giúp ích cho bạn. Vui lòng gửi ý kiến phản hồi của bạn qua e-mail của tôi , nếu bạn gặp bất kỳ vấn đề nào với Max (hay liên quan đến max) hãy e-mail cho tôi chi tiết vấn đề và screenshot ghi lại tình huống đó. Biết đâu tôi sẽ giúp được bạn, ít nhất là trong tương lai phải không ?

Các tin khác  
Chiếu sáng và render với Metalray
Foundation 3D
Invid Foundation 3D
Making of Spyder Harp
Caustics trong 3ds Max
Mẹo nhỏ trong Photoshop
Making of Home & Fire
Tìm hiểu về nguồn sáng IES
Chiếu sáng công nghiệp
Making of Artist Himself
TIÊU ĐIỂM
Render và chiếu sáng ngoại thất với Vray