Tên đăng nhập   mật khẩu 
Quảng cáo | Mất mật khẩu | Đăng ký thành viên 
CGNEWS  
Tin Zidean
CG NEWS
Tin CGEZINE
Điểm tin CG
Điểm tin VFX
Tutorials
Chuyên đề CG
English News
Chuyên đề
Kiến thức
Đồ họa
Nhiếp ảnh
Web
Flash
3D
Typography
Khoa học & Công nghệ
Tìm kiếm  
 
 
Tin tức Đồ họa  

Chuyên đề CG

Phỏng vấn Adam Woodward


 

Hãy cho chúng tôi biết một vài điều về bản thân anh và những gì đã dẫn dắt anh tham gia vào lĩnh vực đồ họa CG ?

Xin chào các bạn, tôi là Adam Woodward, 26 tuổi và hiện tôi đang làm trong lĩnh vực diễn họa kiến trúc 3D ở Bournemouth, Anh. Tôi học về HND illustration tại đại học Bournemouth University trong vòng 2 năm và sau đó tôi chuyển sang làm việc trong một lĩnh vực diễn họa kiến trúc 3D. Còn điều dẫn dắt tôi tham gia vào lĩnh vực đồ họa 3D chính là môi trường đại học. Tôi luôn muốn trở thành muột người vẽ sách minh họa cho trẻ em, sử dụng các phương pháp hội họa truyền thống và các phương thức trung gian như sơn dầu, màu nước v.v…

Đó là một giấc mơ trước kia của tôi và chỉ tới dịp gần đây tôi mới có cơ hội thực hiện giấc mơ của mình. Tôi cũng luôn nghĩ rằng CGI là một phương thức tiếp cận khác. Trong một cảnh mà tôi buộc phải làm việc hết mình với ánh sáng, các chất liệu thật tốt v.v.. thì dĩ nhiên những kỹ năng đó sẽ giúp bạn trở thành một họa sĩ đúng nghĩa. Sau đó tôi xem lại bức ảnh của mình được một cậu bạn tạo bằng 3Ds Max và rất đỗi kinh ngạc !

Chính sự yên tính ấn tượng của 3D đã khiến tôi cảm nhận được rằng, đây chính là con đường mà tôi cần phải tiếp cận và học hỏi nếu tôi có thời gian và cần tìm một công việc trong tương lai, bởi thế tôi tự học thêm về 3DS max và trở thành một người sành sỏi trong phần mềm này !

Tôi cũng thực sự nhận thức được rằng, bạn sẽ cần kỹ năng để trở thành một họa sĩ 3D thành công. Sự tham gia của ánh sáng và chất liệu là một trong những yếu tố quan trọng nhất để trở thành một tài năng trong lĩnh vực này. Thông qua việc thử nghiệm với các phương pháp này tôi học được các tạo ra các bức ảnh siêu thực, và tôi nghĩ đó cũng chính là một kỹ năng của riêng mình

 Anh làm việc fulltime trong lĩnh vực đồ họa máy tính hay chỉ làm nó như một công việc bán thời gian mà anh yêu thích ?

Vâng, tôi làm việc chính thức với vai trò là một diễn họa kiến trúc 3D và tôi cũng vừa mới thành lập một công ty riêng có tên là Kube visuals - tôi đã đưa công ty đi vào kinh doanh từ 11/02 vừa qua. Chúng tôi sản xuất các hiệu ứng CGI chủ yếu cho các hãng ở phía Nam nước Anh, nhưng tôi hy vọng giới hạn đó sẽ sớm được mở rộng, vào một tương lai gần chúng tôi muốn tham gia vào các dự án ở nước ngoài.

Tôi cần phải làm ăn theo một cách chính đáng và nói những gì mình muốn, như việc tôi không phải là một kỹ thuật viên chẳng hạn ! Nhưng tôi không hề cảm thấy tiếc nuối khi làm việc trong lĩnh vực này, bởi nó đã dạy cho tôi rất nhiều điều. Cũng như người vẽ tranh minh họa, tôi học được rằng bạn cần phải thích nghi với các phương tiện kỹ thuật số và cần phải làm việc nhiều hơn là một họa sĩ truyền thống để đạt được hiệu quả mong muốn!

Anh thường tìm cảm hứng từ đâu ? và có họa sĩ hay studio nào mà anh ngưỡng mộ không ?

Phải nói thế nào nhỉ,tôi luôn là một người giàu tưởng tượng và sáng tạo, khi còn là một đứa trẻ, tôi luôn vẽ và tô điểm cho các nhân vật và thế giới tưởng tượng của mình;   dù đi bất cứ đâu tôi cũng không bao giờ đánh mất sự sáng tạo của mình. Nói chung tôi thường xem các website 3D khác nhau và say mê trước những kết quả và sáng tạo mà mọi người có được, một kết quả tất yếu là một vài người và tác phẩm trong đó thực sự đã đi vào tâm trí và ảnh hưởng đến sự sáng tạo của tôi. Tôi nghĩ rằng thật quan trọng khi có dịp xem các tác phẩm và phong cách làm việc khác nhau, rồi đúc rút một ý tưởng từ những gì mà các nghệ sĩ khác đã làm.

Nhưng nói chung tất cả các ý tưởng của tôi thường do tôi nghĩ ra. Tất nhiên, tôi là một fan cuồg nhiệt của Pixar và Dreamworks và nhiều người khác, nhiều công ty khác đã và đang tạo ra các sản phẩm rất ấn tượng và kinh ngạc, điều đó tạo động lực cho phép tôi giữ được sự sáng tạo, cảm hứng làm việc và trau dồi bản thân.  Gần đây, Hatch Studios đã có một tác phẩm gây ấn tượng mạnh đối với tôi, đó là "Fridge critter", qua đây xin gửi lời cám ơn tới Richard Rosenman vì ông đã cho tôi được thưởng thức một tác phẩm hay đến thế !

Xin vui lòng cho chúng tôi biết một ít về công việc CG của anh. Phần nào anh ưa thích nhất ? Phải mất bao lâu để hoàn thành phần đó ? Và liệu khía cạnh nào của CG khiến anh cảm thấy thú vị nhất ?

Về mặt cá nhân, tôi đã làm việc trong lĩnh vực 3D được khoảng 6 năm, giờ đây công việc chính của tôi là diễn họa kiến trúc, và tôi có thể nói rằng, cho đến thời điểm này tôi không hề xử lý bất kỳ một ảnh 3D chất lượng nào ngoài công việc chính. Tôi luôn làm việc cho các công ty trước đây của tôi hết mình và hầu như không hề có một khoảng thời gian rãnh rỗi để ngồi lại và làm những gì mà tôi yêu thích nhất … Ngoài ra, cũng như bao chàng trai khác, tôi có một cô bạn gái dễ mến, và tôi cần nói với cả thế giới điều đó, oái oái ;P.

Các bức ảnh mà tôi giới thiệu tại đây rất đẹp, đó chính là những gì mà tôi đã tạo ra trong thời gian gần đây và chúng được làm tranh thủ trong thời gian … ăn trưa của tôi ! Tôi rất thích ảnh con ếch, đây chính là hình ảnh thực nhất mà tôi đã có dịp tạo ra trong thời gian gần đây, nhưng tất cả các điều đó sẽ thay đổi khi tôi có nhiều thời gian hơn, và xin cảm ơn CGSphere đã tạo động lực và đưa tôi trở lại cuộc đua để bắt đầu tạo ra một vài bức ảnh mới cho một ‘portfolio’ mới. Nhân đây, xin gửi lời cám ơn tới Michael Kocurek và Richard Rosenman đã tạo ra một website thật tuyệt vời !

Công việc tôi ưa thích nhất có lẽ là sáng tạo về CGI, vì trong lĩnh vực này tôi biết rằng, không có giới hạn nào mà tôi không thể đạt tới. Tôi nghĩ rằng cũng giống như các phương pháp truyền thống, nhưng với các công cụ số thông thường tôi có thể tạo ra các tác phẩm diễn họa với kết quả tốt hơn chỉ trong một nửa thời gian so với thời gian mà tôi phải bỏ ra khi vẽ bằng phương pháp thủ công, điều này tạo cho tôi nhiều lựa chọn hơn và linh hoạt hơn.

 Phần mềm đặc biệt nào mà anh thích dùng cho công việc của mình ? Vui lòng hãy nói rõ sự chọn lựa đó ?

Tại thời điểm này, tôi sử dụng 3Ds max 8 với VRAY. Và tôi yêu thích khi có dịp làm việc với nó, có thể do tôi thường sử dụng nó, nhưng quả thật nó rất dễ để bạn có thể sử dụng và học hỏi. Trong công việc, Max luôn là một sự lựa chọn thiết yếu. Nó rất tuyệt  cho việc lên các mô hình kỹ thuật. Một vài năm trước, tôi cũng có dịp sử dụng một  số phần mềm có tên là Form Z (đừng cười nhé) và Cinema 4D, và nếu so sánh với Max, thì chúng nhỏ gọn hơn, dễ sử dụng hơn - nhưng chúng chỉ là những gã người lùn bé nhỏ so với Max.

Nhưng gần đây tôi đang cố gắng để học về Z-Brush - một phần mềm rất đỗi ấn tượng, dễ sử dụng và tạo dựng các kỹ năng căn bản, tôi nghĩ nếu bạn chuyển sang làm các mô hình về nhân vật thì đây chính là sự lựa chọn tuyệt vời. Tuy nhiên, hiện giờ Max và PhotoShop vẫn đồng hành cùng tôi trong công việc hằng ngày.

Xin hãy chia sẻ với chúng tôi về những gì anh yêu thích nhất trong dự án The Sphere Project, và liệu có tính năng nào mà anh muốn được bổ sung trong dự án này không ?

Dự án The Sphere Project là một thành công lớn, tôi nghĩ đối với các họa sĩ 3D từ tất cả mọi nơi trên thế giới đang tham gia site này sẽ chia sẻ điều đó với tôi. Và đó chính là những gì mà tôi thích nhất ở site này, thật tuyệt vời khi có dịp cùng xem các nghệ sĩ khác diễn giải những gì họ có thể làm với một quả cầu.

Nó là một trong những đối tượng đơn giản nhất và cũng phức tạp nhất, hoàn mỹ nhất. Và là những gì mà tất cả những họa sĩ 3D mới có dịp thử nghiệm khi bắt đầu tham gia vào lĩnh vực 3D (tôi cũng thế) , bởi vậy thật kinh ngạc khi có nhiều ý tưởng đến vậy, một vài ý tưởng gửi lên quả rất ấn tượng và lạ kỳ, có rất nhiều tài năng xuất hiện tại đây.

Thật tuyệt vời ngay cả khi bạn không phải là một người sành sỏi trong lĩnh vực 3D cũng có thể có dịp chiêm ngưỡng hàng ngàn tác phẩm của mọi người tham gia dự án này

Tôi nghĩ, gần đây nhiều tính năng tốt đã được bổ sung rồi, đặc biệt tôi ấn tượng với hệ thống bình chọn mới.  Nó không quá bất công như khi người ta ném lá phiếu bừa bãi trong hệ thống cũ. Nhiều người - kể cả những người không phải là các họa sĩ cũng rất đáng tự hào với các tác phẩm diễn họa của họ và khi một ai đó bình chọn cho bạn một đánh giá thấp không thể tưởng được thì đó có thể là một điều làm bạn buồn lòng và tự cảm thấy phải nỗ lực hơn nữa, đây không phải là cuộc thi, nhưng tôi cảm thấy đây là một cuộc cạnh tranh giữa các họa sĩ rất giỏi trong các lĩnh vực của họ , cho dù đôi lúc điều đó chỉ đơn giản là một niềm đam mê hay một sự vui thú nào đó mà thôi.

Nếu cần bổ sung thêm một vài tính năng thú vị, có lẽ tôi nghĩ cần có thêm các chủ đề mới cho trang web, để mọi người lại có dịp cùng nhau tham gia vào một dự án tương tự, sẽ rất thú vị khi có dịp xem các phong cách và ý tưởng khác nhau

 Nếu anh có thể đưa ra một lời khuyên nào đó cho các nghệ sĩ đang và sẽ làm trong lĩnh vực CG, anh sẽ nói gì ?

Chẳng dám đâu ! Tôi muốn nói rằng, hãy cố gắng và luôn luôn nỗ lực hơn nữa trong tất cả mọi công việc mà bạn làm, hãy luôn làm việc chăm chỉ với những gì bạn yêu thích, đó chính là một thách thức lớn trong 3D hiện nay khi mà có rất nhiều tài năng đang hội tụ tại lĩnh vực này.

Từ trước tới nay tôi vẫn luôn cố gắng phát triển cho mình một phong cách riêng và một kiến thức chuyên sâu hơn trong lĩnh vực CGI để có thể thấy mình có đủ tin tưởng vào bản thân để nỗ lực và cố gắng trở thành một họa sĩ 3D tốt hơn.

Hãy cố gắng và mở rộng các kỹ năng của bạn và các ý tưởng để tạo ra một phong cách cá nhân cho công việc nghệ thuật của bạn, có thể bạn sẽ được chú ý chăng? Nếu bạn tin tưởng rằng bạn có thể làm được điều đó, chắc rằng bạn sẽ làm được.  

Các tin khác  
Để trở thành một Design Leader
Tương lai của điện ảnh
Theo chân đoàn làm phim "Spider-Man 3"
10 cách để luôn phát triển
TIÊU ĐIỂM
Đánh giá sơ lược Adobe Photoshop CS4 Extend
Matte Painting - Hôm qua và hôm nay
Reviews | VisionREZ 6 dành cho AutoCAD Architecture