Tên đăng nhập   mật khẩu 
Quảng cáo | Mất mật khẩu | Đăng ký thành viên 
CGNEWS  
Tin Zidean
CG NEWS
Tin CGEZINE
Điểm tin CG
Điểm tin VFX
Tutorials
Chuyên đề CG
English News
Chuyên đề
Kiến thức
Đồ họa
Nhiếp ảnh
Web
Flash
3D
Typography
Khoa học & Công nghệ
Tìm kiếm  
 
 
Tin tức Đồ họa  

Chuyên đề CG

Mật mã RainMaker



 ... Nhưng các khán giả - những người đang hướng sự chú ý của họ vào bộ phim của hãng Sony Pictures vẫn sẽ được xem khung cảnh tráng lệ của nhà thờ này trong bộ phim mà họ mong đợi. Nhóm kỹ xảo và diễn hoạt Rainmaker đã giải quyết được việc làm thế nào để bí mật tạo ra một cảnh quay đằng trong nhà thờ mà chẳng cần chĩa máy quay vào đó. Họ sử dụng một phông nền xanh greenscreen và các ứng dụng mở rộng khác của kỹ thuật CG, dĩ nhiên, câu trả lời không chỉ đơn giản dừng lại ở đó ...




 

Cuộc gặp gỡ tại Vancouver

Một cuộc gặp gỡ tình cờ giữa Mark Breakspear – thành viên của nhóm Rainmaker và Angus Bickerton - tổng giám sát hiệu ứng của dự án ‘The Da Vinci Code’ đã diễn ra trong một hoàn cảnh khá bất ngờ: Breakspear đã vô tình đâm sầm vào Bickerton trong lúc đang tìm mua một camera tại Vancouver.

Trước đó, cả hai đã từng làm việc cùng nhau trong một tác phẩm điện ảnh nổi tiếng khác có tên là ‘Firewall - tường lửa’, bộ phim mà Rainmaker đã tạo ra cảnh quan của Seattle chỉ thông qua một cửa sổ. Cả hai đã cùng vào một quán coffee và cùng nói chuyện với nhau về những thách thức trong công việc gần đây nhất của Bickerton. “Tôi biết rằng chúng tôi cũng có thể áp dụng kỹ thuật tương tự đã sử dụng trong bộ phim Firewall để xây dựng Saint-Sulpice,” Breakspear tiết lộ.

Yêu cầu dự án phải được hoàn tất ngay tại London (vì lý do thuế má ! :)) cũng không còn là trở ngại – Rainmaker cũng có một văn phòng đại diện ngay tại London và hơn thế nữa, Breakspear lại là người Anh. Nhưng họ lại có một thách thức khác. “Mọi người trong khu phố đều muốn xem cảnh này,” Breakspear nói “Nó có lẽ là một loạt cảnh lớn nhất trong phim. Có cả thảy 39 cảnh khác được thực hiện sau đó. Và đó hầu hết là những loại cảnh rất hoành tráng.”




{mospagebreak}

Nhận việc, Rainmaker chuyển một nhóm nhỏ từ Vancouver tới London, và nhóm đã phải trải qua hơn 2 tháng để tiến hành các thử nghiệm. “Cố gắng nhận các công việc về mình rồi xử lý nó theo phong cách nghệ sĩ là một phong cách của chúng tôi,” Breakspear diễn giải. “Bạn được đầu tư đầy đủ. Bạn am hiểu về script; bạn biết về các nhân vật. Dĩ nhiên bạn cũng phải đối mặt với các công ty đầu tư hàng ngàn dollar và cố sắp đặt mọi thứ lại với nhau theo ý muốn.”




Pháo đài số Saint-Sulpice

Nhóm đã phải làm việc với các kích thước và các bức ảnh do Bickerton chụp được, anh đã đàng hoàng vào nhà thờ với tư cách là một khách du lịch. “Mỗi bước chân của anh ấy dài khoảng 12 inches,” Breakspear mô tả. “Anh ấy đã dạo quanh nhà thờ và cho chúng tôi những phép đo sơ bộ và cần thiết.” Từ các phép đo và các bức ảnh đó, nhóm đã tạo ra một camera 3D di chuyển xung quanh một nhà thờ ảo đã được render ở độ phân giải tối đa dành cho điện ảnh.


-- Hình ảnh trước lúc phối ghép, sử dụng nền greenscreen --


-- ... và sau khi phối ghép CG --

“Chúng tôi đã đợi cho một dự án như thế này từ lâu để có cơ hội thử nghiệm một tiến trình mới của chúng tôi sử dụng để xây dựng các môi trường CG,” Breakspear tiết lộ. “Thử nghiệm luôn là cách học đón tắt; chúng tôi buộc phải xử lý nhiều thứ, trong đó cũng có cái sai, cái đúng.” Breakspear gọi kết quả đó là ‘jaw dropping.’ “Nó đưa chúng ta vào một chuỗi vận hành cho phép đặt ra các mệnh lệnh cho các cảnh quay,” anh diễn giải.

Cũng nhanh chóng như khi gật đầu nhận việc, họ lập tức thuê các họa sĩ bổ sung tại London và đưa một nhóm thứ 2 sang Paris để thu lượm nhiều bức ảnh hơn về nhà thờ - đối tượng mà họ sẽ tái tạo trên CG sau đó. “Chúng tôi đã hoàn tất các thử nghiệm từ các bức ảnh của Angus Bickerton, mà không hề có ai trong nhóm chúng tôi phải đặt chân vào trong nhà thờ đó cả,” Breakspear nói “Trong khi chúng tôi tiến hành quan sát nó, chúng tôi cảm thấy giống như mình đã từng đặt chân lên đó. Cảm giác đó cứ lan tỏa mãi trong từng hơi thở của chúng tôi.”

Nhưng chúng cũng không thực sự chính xác. Những nhịp chân của Bickerton lúc quay ra ngoài đã không còn chính xác cỡ 12 inches nữa. Sử dụng các bức ảnh mới, một bản vẽ mặt sàn của nhà thờ và các dữ liệu nghiên cứu khác, họ đã tạo ra một mẫu mới chính xác hơn trong Lightwave.

Trong lúc đó, sau hai tuần đặt chân lên London làm việc, một nhóm từ Rainmaker đã được lệnh tập hợp tại Shepperton Studios. Do tỉ lệ 1:1 không thể đáp ứng nổi tại Shepperton, họ đã tạo ra một nhà thờ với tỉ lệ nhỏ hơn khoảng 15% so với kích thước nhà thờ thật. Nên tại đây, họ dựng lên trong một khu vực rộng chừng 40 foot, xung quanh 360° đều bao phủ các màn hình xanh, có một mặt sàn lát gạch, một ít ghế tựa, một số chiếc cột, và ít ngọn nến trang trí – nguồn sáng để tái tạo một khung cảnh ban đêm tại nhà thờ.

{mospagebreak}

Để mở rộng khung cảnh, các chuyên viên đồ họa của Rainmaker mang một mô hình dạng khung - wireframe - vào một hệ thống máy tính dành cho việc lên mô hình CG đưa ra trước một camera 35mm. “Họ có thể chĩa camera vào bất kỳ điểm nào và trong vòng 2 phút camera sẽ thi hành tác vụ đã lập trình sẵn, nó sẽ cho thấy các mái vòm và các góc độ mà họ muốn thấy trong nhà thờ thật,” Breakspear diễn giải.

Vào phần cuối cảnh quay, nhóm Rainmaker đã có trong tay khoảng 60 góc quay khác nhau. Và ghi nhớ 60 góc quay đó vào tâm trí , nhóm quay trở lại Paris để chắc rằng đoàn làm phim sẽ không quay những góc mà họ không thể tái tạo được (tức không nằm trong số 60 góc quay đó của họ). “Chúng tôi biết việc chỉnh sửa cuối cùng cốt chỉ nhằm cho các khung hình được chính xác so với các góc quay mà chúng tôi đã thu được,” Breakspear nhớ lại.

Để tái tạo nhà thờ, nhóm sử dụng giải pháp kết hợp giữa các chất liệu thu được từ các bức ảnh và các chất liệu họ vẽ thêm sau đó. Các cảnh quay được khóa lại ở tầm thấp từ góc nhìn trên xuống đã thực sự gặp phải các khó khăn đặc biệt bởi đoàn làm phim không thể mang theo các bức ảnh so sánh để đối chiếu cho khớp; bởi vậy, họ buộc phải tạo ra các kết cấu riêng biệt cho chúng bằng cách vẽ lại các kết cấu đó trên máy tính. Họ cũng buộc phải thay thế các chiếc cột trong khung cảnh thật, những chiếc cột này vốn đã được dựng lên thông qua các phép đo theo từng bước chân của Bickerton, với các chiếc cột CG.







Và dĩ nhiên họ cũng buộc phải thay thế các ngọn nến. “Chúng là những ngọn nến thật, nhưng trông chúng lại không đủ độ thật cần thiết cho một khung cảnh hoành tráng tại nhà thờ,” Breakspear nhớ lại. “Nhìn tổng thể nó trông hơi kỳ quái.” Breakspear đưa các ngọn nến đã dựng tới căn hộ của mình tại London và ghi lại những tương tác giữa các giải bấc và ngọn lửa bằng một DV camera. “Tôi ngồi đó một giờ và thử thổi nhè nhẹ lên ngọn lửa và ghi nhận các biến đổi xảy ra,” anh nói. “Mọi diễn biến đó đã ghi sâu vào tâm trí tôi.”

{mospagebreak}

Với dự án này, Rainmaker sử dụng phần mềm Lightwave, Boujou cho tracking, Digital Fusion để compositing, Photoshop cho công việc xử lý ảnh và vẽ chất liệu, và các mã độc quyền. Breakspear tỏ ra rụt rè khi đề cập về tiến trình xử lý độc quyền của họ trong studio sử dụng để lên model, texture và ánh sáng cho nhà thờ, nhưng anh sẵn sàng tiết lộ và chia sẻ về quá trình hệ thống tiến hành thu thập các dữ liệu và phương thức sử dụng dữ liệu đó như thế nào.

“Nếu bạn làm việc trong lĩnh vực hiệu ứng, bạn sẽ ý thức được rằng quá trình render từng đối tượng thông qua quá trình render CG trên chỉ cho bạn một khung cảnh gần giống với thực tế, một thực tế giả tạo. Tất cả các engine render chỉ tạo ra các đối tượng, nhân vật đặc trưng đã tạo sẵn. Các chất liệu tạo cho bạn một phương thức tiếp cận gần hơn với thực tế theo một hướng khác với các đối tượng tương tự, nhưng trong các môi trường đặc tả như nhà thờ, ở đó có quá nhiều bề mặt phản chiếu khác nhau - thậm chí ở đó các bề mặt gỗ cũng trở nên lấp lánh - do vậy bạn không chỉ dán lên đó một chất liệu như những mẩu giấy gián tường - wallpaper.” Anh nói, “Bạn cần tạo ra độ khúc xạ, sự phản chiếu, và các nguồn sáng bao quanh. Khi camera di chuyển xung quanh, các đối tượng sẽ có tương tác lại như đá hoa cương và gỗ. Bởi vậy, chúng tôi tìm cách kết hợp cả hai lại và tìm những điểm tốt nhất từ 2 phương thức. Hiện nay không có nhiều công cụ có khả năng thực thi được tác vụ kiểu như vậy.”

Anh tiết lộ thêm: “Chúng tôi sử dụng các đối tượng đang hiện hữu. Kỹ thuật sử dụng để áp vào theo dạng wallpaper không phải là một kỹ thuật mới, nhưng chúng tôi tự đặt câu hỏi, ‘Liệu chúng tôi có thể đưa nó vào như thế nào? Chúng tôi sẽ đưa nó vào CG tầm nào thì vừa? Và nếu kết hợp cả hai, chúng tôi có thể đạt đến độ chính xác tầm nào?’”

Một khó khăn nữa mà nhóm Rainmaker đã gặp phải, đó là nhóm chỉ có thể thâm nhập và chụp lại nhà thờ vào thời gian ban ngày, bởi vậy họ xây dựng một model đặt ở thời gian ban ngày, cho dù cảnh quay sẽ diễn ra vào ban đêm. Sau đó, để so sánh, họ sử dụng các nhà thờ khác để xác lập và cảm nhận không gian rộng lớn tại đó vào ban đêm.


-- Mô hình thô ban đầu, sử dụng nguồn sáng mặc định --



-- ... và đã phối ghép với nguồn sáng CG để mô phỏng không gian ban đêm trong nhà thờ --

Nhóm composite được dẫn dắt bởi Matthew Crenz đã thực hiện việc chuyển đổi thời gian cho mô hình của họ sang ban đêm theo phương thức số hóa. “Một phần của kỹ thuật chúng tôi sử dụng là ngoài nguồn sáng thực chúng tôi còn có thể thay thế nó bằng nguồn sáng mình muốn,” Breakspear nói. “Việc chuyển đổi từ ngày sang đêm là một phần chính của công việc. Chúng tôi tiến hành tách các chất liệu và bóng đổ thu được từ nguồn sáng tự nhiên và bổ sung thêm ánh trăng và môi trường xanh hơn, trong khi vẫn phải bảo vệ nguồn sáng bập bùng phản chiếu từ các ngọn nến và sắc điệu của làn da trong khung cảnh.”

Breakspear tin rằng các mã bí mật mà họ đã phát triển sẽ giúp đoàn làm phim tạo ra một nhà thờ Saint-Sulpice ảo mà khán giả có thể tin rằng đoàn làm phim đang thực hiện cảnh quay đó tại nhà thờ thật. Họ phải làm được điều đó. “Đây không phải là việc tạo ra một chú khủng long hay một vật thể lạ bay - UFO,” anh diễn giải. “Chẳng ai biết những thứ đó như thế nào trong thực tế? Nhưng với một nhà thờ thì lại khác ... mọi người đều biết nó trông như thế nào.”

{mospagebreak}

Thông điệp của đoàn làm phim

Theo Wikipedia, trong thực tế dòng thông điệp này đã được khắc tại nhà thờ Saint-Sulpice:

"Trái với những luận điệu tưởng tượng trong một cuốn tiểu thuyết bán chạy nhất gần đây, đây [các đường nét khắc trên sàn] không phải là một vết tích của một thánh đường tà giáo. Không hề có một thánh đường nào như vậy đã từng tồn tại ở vùng này.

Nó cũng chưa bao giờ được gọi là một Rose-Line (elpvn: tạm dịch là huyết đường). Nó không hề trùng với đường kinh tuyến đi qua đài thiên văn Paris mà chỉ được dùng để phục vụ mục đích tham khảo cho các bản đồ ở những điểm mà kinh độ đi qua ở phía Đông hoặc phía Tây Paris.

Cũng xin ghi nhớ rằng các ký tự P và S trên vòm cửa sổ nhỏ tại cả hai điểm cuối của hành lang nhà thờ có nghĩa là Peter và Sulpice, chỉ những vị thánh bảo hộ của nhà thờ, chứ không phải là 2 từ đại diện cho cụm từ Priory of Sion (elpvn: Tu viện của những kẻ Do thái cực đoan) như nhà văn kia đã tưởng tượng

Nếu Breakspear đúng, họ có thể cũng muốn thêm một dòng vào cuối đoạn phim như một tái bút nhắn nhủ với khán giả của mình, “Đoàn làm phim Hollywood chưa hề đặt chân lên nhà thờ này để thực hiện các cảnh quay trong phim.”



Nguyên văn lời thoại trong cuốn The Da Vinci Code được biên dịch và sử dụng ở minh họa đầu bài

Trích dẫn
 
“According to lore, the brotherhood had created a map of stone - a clef de voûte ... or keystone - an engraved tablet that revealed the final resting place of the brotherhood’s greatest secret ... infomation so powerful that its protection was the reason for brotherhood’s very existence.
 
"When we possess the keystone,” the Teacher said, “we will be only one step away.”“We are closer than you think. The keystone is here in Paris.”
“Paris ? Incredible. It is almost too easy.”

Silas relayed the earlier events of the evering ... how all four of his victims, moments before death, had desperately tried to buy back their Godless lives by telling their secret. Each had told Silas the exact same thing - that the keystone was ingeniously hidden at a precise location inside one of Paris’s ancient churches - Eglise de Saint - Sulpice.

“ Inside a House of the Lord,” the Teacher exclaimed. “How they mock us !”
“As they have for centuries”

The Teacher fell silent, as if letting the triumph of this moment settle over him. Finally, he spoke. “ You have done a great service to God. We have waited centuries for this. You must retrieve the stone for me. Immediately. Tonight. You understand the stakes.” Silas knew the stakes were incalculable, and yet what the Teacher was now commanding seemed impossible. “But the church, it is a fortress. Especial at night. How will I enter?”

© Dan Brown, “Da Vinci Code”
Các tin khác  
Để trở thành một Design Leader
Tương lai của điện ảnh
Theo chân đoàn làm phim "Spider-Man 3"
10 cách để luôn phát triển
Phỏng vấn Adam Woodward
SpeedGrade DI 2007
TIÊU ĐIỂM
Đánh giá sơ lược Adobe Photoshop CS4 Extend
Matte Painting - Hôm qua và hôm nay
Reviews | VisionREZ 6 dành cho AutoCAD Architecture