Vài thông tin về dự án World Trade Center
Oliver Stone đã kể một câu chuyện "World Trade Center" dựa trên một câu chuyện có thật về sự tồn tại của một lòng trượng nghĩa và xả thân cứu người của hai nhân viên cảnh sát, John McLoughlin vaf Will Jimeno, những người đã phải hy sinh thân mình trong đống tro tàn của tòa tháp Trung tâm thương mại thế giới (World Trade Center - WTC) vào ngày đen tối 11-09-2001, sau khi họ lao vào đống đổ nát của 2 tòa tháp để tìmcách giải cứu mọi người khỏi thảm họa. Bộ phim cũng đi theo các gia đình của họ để cố tìm hiểu xem liệu đã xảy ra những gì với họ sau đó, cũng như những người được họ lôi ra khỏi đống tàn tro và các mảnh vỡ của 2 tòa tháp đã thoát hiểm như thế nào.
Hãng Double Negative
Double Negative có trụ sở tại trung tâm Soho của London. Được thành lập vào năm 1998 với một đội ngũ ban đầu chỉ có 30 nhân viên. Từ đó đến nay, công ty đã mở rộng phạm vi hoạt động của mình và đưa số nhân viên lên hơn 280 nhân viên.Hãng cũng hoàn thành hơn 700 cảnh quay cho dự án United 93, hơn 180 cảnh cho dự án Da Vinci Code, 300 cảnh cho Batman Begins, hơn 200 cảnh cho Harry Potter and the Goblet of Fire, và hơn 700 cảnh cho Flyboys đã phát hành vào dịp tháng 11- 2006.
Ryan Cook
Ryan đã tham gia vào lĩnh vực này hơn 8 năm nay. Ryan tốt nghiệp ngành khoa học máy tính tại đại học McGill University ở Canada. Anh bắt đầu sự nghiệp với ILM - nơi mà anh đã làm việc 5 năm. Anh bắt đầu với vai trò là trợ lý kỹ thuật, sau đó chuyển sang làm giám đốc kỹ thuật (TD). Sau đó anh phụ trách việc đối ngoại đối với các công việc tại London như một giám sát CG cho hãng Double Negative. Vào thời gian này, Ryan có dịp làm việc với một số dự án lớn như Trâng Châu cảng (Pearl Harbour), The Mummy, Sahara, Alien Vs Predator, Star Wars Episode I & II, Jurassic Park 3 và Harry Potter and The Goblet of Fire cùng nhiều dự án khác. Ryan rất say mê cả hai lĩnh vực máy tính và nghệ thuật, và trong bất kỳ thời gian rảnh rỗi nào, anh cũng luôn tìm kiếm sự hứng thú bằng các bức vẽ tranh biếm, phác thảo, diễn họa và nhiếp ảnh
Andy Taylor
Andy có nhiều kinh nghiệm về CG nhờ thâm niên công tác trong ngành mang lại. Anh tốt nghiệp với một tấm bằng về Design Media Production tại đại học Staffordshire University năm 2000. Khởi lập sự nghiệp với vai trò là một trợ lý sản xuất, rồi chuyển sang làm điều phối viên VFX và giờ đây là VFX Producer tại Double Negative. Anh cũng xuất hiện trong hàng loạt chương trình nhỏ trên truyền hình, các siêu phẩm Band of Brothers , Alexander, The Chronicles of Riddick, The Jacket, Swept Away và Pride and Prejudice. Andy rất thích du lịch và có lẽ do vậy mà anh luôn đảm nhận mọi công việc đòi hỏi phải di chuyển nhiều, đặc biệt là những chuyến công tác tại Nam Phi, Malta và Hoa Kỳ
Andy Taylor và Ryan Cook đã có dịp cùng nhau hợp thành một đội cùng với các cộng sự của mình đã tạo ra một siêu phẩm mới, tái hiện thảm họa 11-09 mang tên World Trade Centre. Hãy cùng chúng tôi trò chuyện với họ quanh dự án này ...
{mospagebreak}
Xin chào, các cậu có thể kể một ít về bản thân mình không ?
Andy Taylor (AT) : Okay, Tôi xin bắt đầu trước. Tên tôi là Andy Taylor, hiện là một chuyên viên kỹ xảo số tại Double Negative và tôi đã làm việc tại đây được 3 năm.
Ryan Cook (RC): Còn tôi là Ryan Cook, tôi gia nhập công ty vào năm 2003 , tôi là một giám sát CG. Tôi cùng làm điều phối giám sát CG với Peter Bebb trong dự án World Trade Center.
Các anh có thể nói về quá trình hình thành và những công việc trước khi bắt tay vào dự án World Trade Center?
AT: Tôi đã có một vài năm làm việc với một số nhóm VFX khác nhau tại London và trong thời gian đó, tôi cũng có dịp tham gia vào dự án về bộ phim Alexander, bộ phim mới nhất của Oliver Stone trước khi ông bắt tay vào dự án World Trade Center.
Trong dự án Alexander, tôi làm việc cùng John Scheele người chịu trách nhiệm sản xuất và giám sát VFX trong dự án World Trade Center. Ở dự án đó, tôi cũng làm việc ở bộ phận sản xuất và sau khi kết thúc dự án này, tôi chuyển sang Double Negative. Tại đây, tôi bắt đầu công việc của mình với dự án The Chronicles of Riddick, sau đó là một dự án nhỏ nhưng rất thú vị có tên là The Jacket, rồi đến một dự án Pride and Prejudice, một dự án hoàn thành năm 2006, có tính chất kinh dị hơn là viễn tưởng. Sau đó tôi bắt tay vào tham gia dự án World Trade Center.
RC: Tôi đã làm việc tại đây 3 năm rưỡi và trước đó tôi đã từng làm việc trong lĩnh vực Industrial Light and Magic trong 5 năm. Tôi bắt đầu sự nghiệp với một chân trợ lý kỹ thuật. Tôi dành cho mình thời gian 1 năm và tổng kết lại những gì đã làm được trong các dự án The Mummy, và sau đó là Perfect Storm, Jurassic Park 3, Pearl Harbour, và The Signs cùng một số phim khác …
Bộ phim cuối cùng tôi làm với ILM là Dreamcatcher và sau đó tôi rời khỏi lĩnh vực này và trở thành một giám đốc kỹ thuật về nghiên cứu và phát tiển, một dạng pha tạp giữa sản xuất và nghiên cứu... và sau đó tôi tham gia vào công ty này, như bạn biết đấy … !
Hãy kể cho chúng tôi về những công việc mà Double Negatives tham gia trong dự án World Trade Center?
RC: Nói một cách đúng nghĩa thì dự án này có hai phần chính. Một trong số đó là chúng tôi không thể chụp ở một góc độ thấp hơn mặt bằng đường Canal Street ở New York bởi vậy có một số đối tượng cần được thực hiện theo hướng mở rộng khác - CG.
Chúng tôi đã quay một số cảnh ở Los Angeles và tạo cho nó một cái nhìn thuyết phục, giống như đang ở New York thực sự. Peter Bebb, một giám sát CG khác của chúng tôi, dẫn đầu một nhóm thực hiện công việc ở New York để chụp khoảng 500.000 bức ảnh, để dựa vào đó họ có thể tái tạo bất cứ thứ gì về New York. Và phần còn lại thuộc về công việc tạo ra sự phá hủy, khói lửa, giấy tờ rơi vãi và các va chạm, tương tác cơ bản.
Như vậy đấy, đó là 2 thách thức lớn nhất, để tạo ra một tập hợp khung cảnh rộng lớn đầy khói bụi giống như thật, những gì diễn ra trong một quang cảnh hoang tàn còn lại sau vụ khủng bố 11-09 cần được tái hiện một cách chân thực hơn bao giờ hết.
{mospagebreak}
Các anh thường dùng phần mềm nào để tạo ra các scene ?
RC: Tại Double Negative chúng tôi chủ yếu sử dụng Maya. Trong dự án này chúng tôi gần như chỉ dùng Maya và sau đó là Shake là phần mềm 2D, chúng tôi sử dụng Renderman để render.
Ngoài ra, chúng tôi cũng sử dụng một số phần mềm riêng của mình khá tốt ! Chúng tôi đã xúc tiến phát triển voxel render, DNB, dành cho khói lửa. Hiện tại, chúng tôi cũng đang xài một phần mềm riêng vừa viết xong gọi là Dynamite, phần mềm này cho phép mô phỏng các phần riêng biệt cho khói và các mảnh vỡ... chúng tôi không hề mua một plug-in nào ngoài những gì chúng tôi có khả năng viết được!!
Theo các anh, trong dự án này thì phần nào khó nhất trong dự án này và vì sao ?
AT: Tôi nghĩ rằng phần khó nhất là làm cho nó giống và chân thực như những sự kiện đã xảy ra trong thực tế vào hôm 11-09 năm ấy trong khả năng có thể, bởi như mọi người đã biết đó không còn là một sự kiện tưởng tưởng nữa, nó có thật. Đó còn là một hồ sơ, một bộ phim tài liệu ... nó phải giống với những gì đã xảy ra hôm 11-09 và đó chính là những gì mà chúng tôi phải thực hiện.
RC: Tôi thì tin rằng, mình chưa bao giờ làm việc trong một dự án mà mọi thứ ở đó được chuẩn bị sẵn sàng như chúng tôi mong đợi. Nhưng chính từ một sự khởi đầu đó rõ ràng đã tạo ra cho tôi một cảm giác lớn lao về đề tài mà tôi không hề nghĩ đến, một ngày nào đó tôi có thể tham gia vào một dự án mà trước đây nó quá xa vời và chẳng cần thiết phải nghĩ tới. Có khá nhiều việc mà chúng tôi đã phải xử lý trong các đoạn trailers.
- cảnh quay gốc --
-- Phối ghép CG --
Điều gì khiến các anh tự hào nhất khi làm việc trong bộ phim này ? Phần nào rực rỡ nhất, ấn tượng nhất?
RC: Tôi nghĩ đó là các cảnh về máy bay trực thăng, các cảnh này chỉ được hoàn thành trong 6 tuần trước thời hạn giao hàng.
AT: Ừ, đúng là các cảnh cậu ta đã nói ở trên, khởi đầu khá thuận lợi, nhưng sau đó công việc liên tục bị gián đoạn, chủ yếu phải dừng quay. Đó là một cảnh quay vào 12-09-2006 và mọi chuyện đã diễn ra như dự kiến, thời điểm đó chi phí đội lên ngoài dự kiến, nhưng không dừng lại ở đó, khi gần xong xuôi thì chúng tôi chợt nhận thấy có một phần thực sự cần phải quay bằng máy bay, đó là khu vực xung quanh những gì đã diễn ra trong ngày định mệnh ấy. Vậy là máy bay trực thăng được sử dụng để thực hiện cho các cảnh quay cuối cùng.
Chúng tôi đã phải mất sáu tuần trước thời hạn chót ấn định cho việc giao hàng để phối ghép các cảnh, sau đó nó được chuyển sang cho nhóm của Pete Bebba để tạo các mô hình kiến trúc CG và mô phỏng các hư hại và chuyển sang Ryan để tái tạo khói lửa và sự tàn phá của vụ khủng bố.
RC: Mọi thứ mà chúng tôi học được không dừng lại ở đó, khi tới các cảnh quay đó chúng tôi mới nhận ra có một khối lượng công việc không thể tin nổi đang chờ đợi mình. Đã có lúc tôi không tin rằng chúng tôi đã có thể xử lý đống công việc đó nhanh như những gì chúng tôi đã làm, vì khi ấy tôi đã thực sự cảm thấy kiệt sức và nản lòng.
AT: Có một số cảnh mà thỉnh thoảng bạn phải xử lý, phải kết nối mọi thứ với nhau. Quá trình khởi quay buộc phải hoãn lại bởi vì thời tiết hôm đó quá tệ và chúng tôi cũng như vậy, buộc phải chờ đến khi thời tiết tốt hơn mới có thể bắt tay vào công việc. Vào buổi sáng đang định bấm máy thì trời lại mưa và chúng tôi chỉ có một ngày để thực hiện cảnh quay đó.
{mospagebreak}
Chúng tôi hy vọng các khu vực được khô ráo bởi khi có nước các tòa nhà trong khung hình sẽ bị ánh lên ở phần cuối do có sự ngưng tụ của nước, và chẳng còn gì để xử lý khi mọi việc diễn ra như thế. Cuối cùng, đúng một giờ sau trời cũng ngớt mưa, nhưng chừng đó là đủ để các tòa nhà khô lại và chúng tôi chỉ cần ghi lại những khoảnh khắc đó.
RC: Chúng tôi muốn có cảnh quay đó ngay từ đầu với một góc quay bi tráng, và nó đã được hoàn thành khá hoàn hảo trong khả năng có thể.
- cảnh quay gốc --
-- Phối ghép CG --
Kết quả cuối cùng có phải là điều mà các anh đã hình dung đến trước khi bắt tay vào dự án này ?
AT: Có một cảnh quay mà chúng tôi gọi là The Tower POV's và chúng tôi chưa bao giờ hình dung rằng chúng tôi có thể thực hiện được một điều tương tự như vậy. Cho đến khi chúng tôi nhận thức được rằng chúng tôi thực sự có thể đưa chúng gần hơn với thực tế đến vậy.
Chúng tôi bổ sung thêm một số cảnh mở rộng và có được một góc cận cảnh chặt chẽ về tòa tháp và khói bụi sau vụ khủng bố. Chúng tôi thực sự đã tạo ra một mô hình cực kỳ chính xác với previs (Xem thêm bài - Colin Green và bài toán Previsualization ở phần cuối CGEZINE Issue 2 )
Các anh đã hoàn thành bao nhiêu cảnh quay cho dự án ?
AT: 81.
Và dự án đã kéo dài trong bao lâu ?
AT: Chúng tôi bắt đầu thương thuyết vào cuối tháng 6-2005 và mãi đến cuối tháng 8-2005 mới hoàn tất các thủ tục cho bản hợp đồng. Vì vậy , đến tháng 9 chúng tôi bắt tay vào công việc và nhóm sẵn sàng để sang New York cho phần tư liệu. Như vậy đấy, công việc bắt đầu từ tháng 6 đến tháng 9 Trong quá trình làm việc các anh có gặp phải vấn đề gì không, và làm cách nào để vượt qua các vấn đề đó ? AT: Có một cảnh gốc được ghi lại cảnh John McLoughlin và Wil Jimeno bị mắc kẹt ở tầng ngầm sau khi rơi xuống từ tầng 8.
RC: Yeah, về cơ bản, họ muốn tạo một cảnh quay về hai nhân viên cảnh sát này bị mắc kẹt dưới Ground Zero, nó khá kinh dị ...những gì mà chúng tôi gọi là ‘the power of two shot’. Dần dần, họ muốn thay đổi cảnh quay và có một camera đặt tại một góc quay về hướng tòa nhà và chĩa thẳng lên trời, điều này trở đã gây nên một số khó khăn không nhỏ, một trong số các cảnh đó đã được đưa vào trailer.
{mospagebreak}
AT: Tất cả bởi vì phương thức tiếp cận một chủ thể trực tiếp ở cảnh quay này được thực hiện trong sỏi đá và cát bụi, chúng khiến chúng tôi không thể tách camera để quay được một góc thuận lợi, đó là những cảnh mà chúng tôi buộc phải quay. Bạn chỉ có thể hoàn thành nó theo một phương thức duy nhất. Tuy nhiên đó là một khoảnh khắc thú vị, phải không?
RC: Ừ, đúng thế, vào cuối ngày, họ phải xử lý phần mô hình và các đối tượng, và bạn muốn cho họ thêm sự tự do mà bạn có thể. Nó là một điều tốt và cũng có thể là điều tồi tệ nhất trong lĩnh vực này. Chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi có khoảng 4 tháng rưỡi để hoàn thành nó
AT: Nhưng họ quyết định họ muốn cảnh đó phải được sẵn sàng cho trailer …
RC: Vậy là chúng tôi có khoảng 6 tuần lễ để thực hiện công việc …
AT: ... Và mọi thứ đã diễn ra trong một khoảng thời gian thú vị mà tôi tắc rằng bạn khó có thể hình dung ra trước lúc bắt tay vào công việc phải không, nhưng bạn đã làm được và đã hoàn tất mọi thứ như mong đợi
- cảnh quay gốc --
-- Phối ghép khói lửa CG --
Có điều gì khác biệt khi tham gia công việc thực hiện bộ phim này?
RC: Điều này tùy thuộc vào cá nhân thôi … tôi nghĩ tất cả chúng tôi đều cảm thấy như vậy. Với tôi mọi chuyện trở nên khá khẩm hơn sau khi đọc qua script và nhận thức được những gì đã xảy ra và đó là một câu chuyện về một cuộc giải cứu đáng nhớ.
Có một cuộc tranh luận diễn ra đến tận bây giờ về việc liệu có quá sớm không khi đưa ra những gì đã xảy ra lên màn ảnh, nhưng bạn cũng biết rằng bạn đang tìm kiếm những điều kỳ diệu nhất trong bản thân, đó có thể là lòng bác ái, sự quả cảm. Và sau khi đọc kịch bản, liệu tôi có còn muốn trải qua 8 tháng trong cuộc đời của mình để đi tìm sự đối chiếu này hay không ? đó là một vấn đề rất cá nhân.
AT: Điều quan trọng là phải có thời gian để cảm nhận và nghiên cứu về nó. Tôi vẫn còn nhớ mãi hình ảnh hai tòa tháp một vài năm trước sự kiện 11 - 09, khi tôi được dịp đứng trên đỉnh tòa tháp và nhìn xuống các tòa nhà nhỏ bé bên dưới, đó là một khoảnh khắc tuyệt vời và đáng nhớ, nhưng trong lúc nghiên cứu về nó bạn phải nhận thức được rằng đó là hy vọng và là một điều tốt đẹp nên làm sau khi nó đã vĩnh viễn bị xóa sổ.
Có một dòng cuối phim sẽ cho bạn biết rằng chỉ có 19 người kịp thoát ra khỏi đó và sống sót trong khi nhiều người thực sự không nhận thức được rằng, hôm đó có quá nhiều người đã bị chôn vùi vĩnh viễn dưới chân tháp.
RC: Họ đã mong con số đó có thể lên trên con số vài trăm người mà họ có khả năng cứu được, nhưng trong thực tế con số đó lại ít hơn 20.
{mospagebreak}
Các anh đã phải render 3D các scenes trong bao lâu, và thời gian để thực hiện composite cho các scenes đó ?
RC: Như đã nói ở trên, chúng tôi sử dụng Renderman và DNB để render nội cảnh, để render bất kỳ thứ gì cũng chiếm từ 5 giờ, đến xuyên đêm, và mất khoảng 6 ngày render cho một cảnh có sự tham gia của khói lửa và các mô phỏng khác, chúng tôi chủ yếu xử lý với phần tiền cảnh. Ngoài ra, chúng tôi cũng tạo ra một thư viện, nhờ vậy có thể sử dụng các đối tượng trong đó và tái tạo chúng một cách dễ dàng, thuận tiện và nhanh chóng. Phần composite cho cảnh dài nhất chiếm khoảng 3 tháng và ngắn nhất có lẽ khoảng 1 tuần.
AT: Tôi nghĩ rằng cả phần composite và render đã chiếm trọn thời gian của chúng tôi trong dự án.
Các anh cảm thấy như thế nào khi hoàn thành dự án này ?
RC: Với tôi dự án không thực sự đã kết thúc, chúng tôi đủ may mắn để trở thành một khán giả như các bạn và gia đình chúng tôi, khi chúng ta thoát khỏi khói lửa của cuộc tấn công và những tai nạn như những người cảnh sát đã gặp phải, vì thế có cảm tưởng như đó chưa phải là những khung hình cuối cùng ghi lại nỗi tang thương này và bởi vì tôi đang lo lắng về việc nó sẽ được mọi người đón nhận ra sao.
Nhưng nó thực sự đáng để đón nhận với đa số mọi người, và tôi thực sự vui mừng về dự án này. Tôi thực sự kinh hoàng với một số công việc mà các cộng sự của chúng tôi đã phải thực hiện …. Những người như Graham Jack, Eugenie Von Tunzelmann, Will Elsdale, Jeff Clifford là một vài trong số những thành viên xứng đáng được khen tặng với những gì họ đã làm
AT: Đây là một khoảnh khắc đáng tự hào khi đã hoàn thành một công việc có ý nghĩa với nhiều người như vậy. Tôi cảm thấy buồn cho phần kết của câu chuyện và cũng hơi buồn lúc dự án sắp kết thúc, mọi người đều phải tỏa ra như một người sản xuất và bạn không bao giờ có cơ hội được làm việc với những người trong nhóm một lần nữa. Như trường hợp của Ryan là một ví dụ, cả hai chúng tôi đều có những thời gian vui vẻ bên nhau và đây là lần đầu tiên chúng tôi cảm nhận được rằng có những thứ phải ưu tiên hơn và có một số người vẫn chưa quay trở lại từ kỳ nghỉ của họ, bởi vậy lúc này hơi buồn một chút khi xung quanh bạn chẳng có một gã nào đó để trêu đùa hay tâm sự.
Nếu được làm lại, các anh có muốn hoàn thành theo cách khác không?
RC: Tôi muốn Pete cho nhiều trà hơn, (cười rũ rượi,) Tôi không chắc rằng liệu mình có muốn hoàn thành mọi chuyện theo một cách khác,tôi chỉ muốn có nhiều thời gian hơn để xử lý mọi việc thật tốt, điều này sẽ giúp cho các cảnh quay của bạn có thêm vài sự tinh tế nữa, đưa vào đó nhiều biểu cảm hơn và tôi muốn hoàn thành nó hoàn hảo hơn, nhưng đó luôn là điều mà người ta mong muốn sau mỗi một bộ phim.
-- cảnh quay gốc --
-- Phối ghép CG --
{mospagebreak}
Có điều gì mà các anh muốn nói thêm trong cuộc trò chuyện hôm nay không ?
RC: Một gợi ý rất hấp dẫn, tôi nghĩ họ đã thực hiện các góc quay rất tốt, John Scheele, Mike Ellis, Double Negative cùng toàn bộ nhóm giám sát VFX Supervisor đều biết những gì họ muốn là làm thế nào để hoàn thành nó, và điều đó giúp họ hoàn thành công việc dễ dàng hơn.
AT: Phần lớn công việc thú vị này được xử lý ở trụ sở tại London và phần còn lại được hoàn thành tại Los Angeles, bởi vậy chúng tôi gần như phải làm việc gần 24h mỗi ngày, bởi vì chúng tôi muốn dành hết thời gian cho công việc ở đó và sau đó là ngững ngày mà John tiếp tục công việc ở phía bên kia đại tây dương - Los Angeles.
Chúng tôi làm công việc của mình và John cũng thế sau đó giới thiệu nó với Oliver Stone, đạo diễn của bộ phim, và ông đã gửi phản hồi cho chúng tôi trong ngày làm việc tiếp đó. Vậy là công việc liên quan đến múi giờ tỏ ra có lợi thế cho các khách hàng đến từ Mỹ khi làm việc với các công ty tại London, chúng trở nên thuận tiện hơn bao giờ hết. Và có lẽ đó là lý do tại sao các công ty ở London lại nhận được nhiều việc đến thế.
Nếu bạn có dịp làm việc với John sẽ thấy anh rất nhiệt tình và thoải mái, chúng tôi có thể gọi cho anh vào bất kỳ thời gian nào mà anh có thể thức và sẵn sàng tham gia công việc ngay. Thực sự cậu ấy rất nhiệt tình và đáng tin cậy.
RC: Tôi có kinh nghiệm trong cả hai thị trường Anh và Mỹ, và tôi đã nghĩ kỹ trước khi chuyển tới đây, London trông có vẻ ‘thời trang’ hơn và các bộ phim trước đó như Harry Potter cũng xuất phát từ đây, mọi người khởi nghiệp tại đây đều thấy các công ty tại London đều có thể đảm nhận các dự án lớn.
Chúng tôi gia nhập vào Double Negative sau khi đã lưu tâm về những thay đổi và những đáp ứng cụ thể về trình độ của chúng tôi với các nhân viên ở đây và các công nghệ hiện có. Giờ đây, những show diễn lớn đang chuyển dần về London, còn bạn ?
Các anh có thể cho cộng đồng VFX một lời khuyên chứ ?
AT & RC: Hãy làm việc chăm chỉ và đừng bao giờ dùng những tách trà để trốn tránh công việc !
Xin cảm ơn hai anh đã dành thời gian cho buổi trò chuyện này.