Tên đăng nhập   mật khẩu 
Quảng cáo | Mất mật khẩu | Đăng ký thành viên 
CGNEWS  
Tin Zidean
CG NEWS
Tin CGEZINE
Điểm tin CG
Điểm tin VFX
Tutorials
Chuyên đề CG
English News
Chuyên đề
Kiến thức
Đồ họa
Nhiếp ảnh
Web
Flash
3D
Typography
Khoa học & Công nghệ
Tìm kiếm  
 
 
Tin tức Đồ họa  

Chuyên đề CG

Vray for Maya 2008

 

 

Reviews Vray4Maya Plugins


 

Hãy vào trang http://support.chaosgroup.com và đăng ký thành viên nếu bạn chưa đăng ký. Vào phần Vray builds và download một phiên bản dùng thử của Vray tương ứng với phiên bản Maya của bạn. Quá trình cài đặt khá dễ bởi Vray cung cấp một trình giao diện cài đặt mới, thân thiện và dễ thao tác.

Sau khi cài đặt thành công, bạn cần kích hoạt tiện ích mở rộng Vray trong chương trình Maya bằng cách: Trong Maya , vào phần Windows --> Settings/Prefferences --> Plug-in Manager, và kéo xuống tìm đến VrayforMaya xx.mll và đánh dấu vào mục 'Loaded' tương ứng. Ngoài ra, cũng đánh dấu thêm ở mục Autoload nếu bạn muốn Maya tự động tải nó mỗi lần chạy ứng dụng.

Setting for Vray in Maya application!


Nếu bạn mở HyperShade bạn sẽ thấy có một node mới gọi là Vray Mtl. Biểu trưng node này được khuyến cáo nên dùng với Vray vì nó được tối ưu dành cho Vray. Dù Vray hỗ trợ một vài nodes của Maya nhưng tốc độ render trong khi sử dụng chúng có thể chậm xuống một cách đáng kể. Như bạn thấy ở bức ảnh minh họa, thời gian sử dụng Lambert và Vray mtl khá tương đương nhau, ít nhất khi khi chưa sử dụng thêm các hiệu ứng như transparency, refcetions v.v...

Rendering comparision


Giờ đây, tôi sẽ chỉ cho bạn cách thiết lập HDRI bằng cách sử dụng bộ plugin . Có 2 cách để làm điều này:

Phương pháp thứ nhất là chỉ cần thêm độ phản chiếu reflcentions, không thêm ánh sáng do vậy cũng không mất thêm thời gian render. Cách thiết lập này khá đơn giản. Bạn vào bảng thiết lập Render setting trong cửa sổ render, ở phần Render using chọn Vray. Trong thẻ Vray, cuộn xuống chọn Environments --> check vào ô Override Enviroments và nhấp tiếp vào Reflection Texture để đưa bức ảnh HDRI của bạn vào.

HDRI in Vray render


Cách thứ hai là sử dụng VrayLightDomeTexture. Đưa texture vào khay DomeTexture và chọn 'Use Dome Tex'

VRAY Dome Light

{mospagebreak}


Giờ đây, nếu bạn nhìn kỹ vào bức ảnh đã render, bạn sẽ thấy có một sự khác biệt lớn giữa 2 bức ảnh thu được. Phương pháp thứ nhất chỉ tạo ra sự phản chiếu với thời gian render thấp hơn. Phương pháp thứ hai cho ta một bóng đổ mượt, mềm mại và cũng có những phản chiếu tương tự và khá cầu kỳ, nhưng thời gian render lớn hơn vài lần.

Render Comparision

Còn đây là một vài ghi nhận tổng quan về hệ thống VRAY Sun system – một hệ thống mô phỏng thực: Theo quan điểm của tôi, hệ thống mô phỏng ánh sáng Vray sun nhanh hơn và chính xác hơn một chút so với hệ thống tương tự của Mental ray.

Để kích hoạt hệ thống Sun system, hãy vào phần thiết lập Render settings --> Vray Sky. Hình dưới đây là hình ảnh so sánh 2 hệ thống mô phỏng ánh sáng sun system của Vray và Mental ray (Kết quả Vray ở phía trái, Mental ray ở bên phải).

Render Comparision

Tiếp theo tôi sẽ giới thiệu với bạn phương pháp áp vân 2D texture gọi là Vraydirtmap, được cung cấp trong Vray. được dùng để tạo các occlusion map (map là quá trình áp ánh xạ).

Trong bức ảnh minh họa bên, bạn có thể thấy cách kết nối VRAYDirt node sang shader. VrayDirt node thực sự tạo ra hiệu ứng tốt nhưng không được nhanh như bộ Mia_occl_map tương tự có trong Mental ray.

VRAY Dirt Texture map

{mospagebreak}

Giờ đây, chúng ta hãy dành thời gian cho thuộc tính bump và displacement. Quá trình áp ánh xạ trong Vray hoạt động cũng giống như các cơ chế render khác, chỉ cần kết nối bumpmap (Maya texturenode) với các bump slot bạn sẽ thu được các hiệu ứng bật nổi bump tuyệt đẹp.

Bump map in Vray

... vậy nhưng khay displament ở đâu vậy? Hơi phức tạp một xíu, trong khi không có chỗ nào để đặt kết nối với map này, bạn cần đưa nó trực tiếp vào Shading Group. Hãy xem hình minh họa để biết cách thao tác. Cũng ở đó, có một vài tùy chọn displacement cao cấp khác xuất hiện dưới bảng render settings.

Displacement options

SSS là một phần của VRAY Mtl cho phép bạn nhanh chóng và đơn giản thu được các hiệu ứng mong muốn cho các chất liệu như sáp hay da. Vì nó không phải là một chất liệu 'vật lý', nên bạn cần render chúng một cách nhanh chóng :-)

Hãy quan sát thiết lập ở Attreditor, không cần phải sử dụng quá nhiều thiết lập, tất cả những gì bạn cần làm là đặt một vài refraction, fog clr và cường độ của nó cùng hệ số tán xạ scatter coefficient.

Chất liệu SSS Material của Vray bị các chất liệu SSS Materials của MentalRay bỏ lại khá xa, nhưng nó cũng khá tốt khi sử dụng trong lĩnh vực diễn họa kiến trúc, như dùng cho các ngọn nến và những thứ tương tự như vậy.

VRAY Rendering Engine dành cho Maya cũng cung cấp các nguồn sáng riêng. Có 2 cách để tạo chúng. Cách thứ nhất là vào phần Create --> Lights. Cách thứ 2 là vào HyperShade.

{mospagebreak}

Ở hình minh họa dưới đây là một vài bức ảnh sử dụng các nguồn sáng Vray khác nhau. Tất cả các nguồn sáng đều tạo ra bóng đổ khá mượt và mềm (phụ thuộc vào giá trị subdivs value).


Giờ đây, chúng ta sẽ cùng dành thời gian quan tâm đến phần render settings trong Vray


Global Illumination

Cơ chế render của VRAY tính toán mô phỏng ánh sáng global illumination (GI) sử dụng 2 cơ chế GI. Bạn có thể chọn IrrradianceMap, PhotonMap, BruteForce(QMC) hay light cache. Có nghĩa là bạn có thể chọn bất kỳ phương pháp nào trong số này trong hai khay đó.

Light Cache

IrrMap chính là cơ chế thứ nhất và là cơ chế còn lại - đây chính là phương pháp thông dụng để thu được hiệu quả GI tốt, nhưng nếu là một người đã từng dùng qua Mental-ray thì có lẽ bạn sẽ tự hỏi, phần thiết lập photon setting nằm ở đâu dzậy ta? Đừng lo lắng, nếu bạn chọn PhotonMap làm engine thứ hai cho mình, thì có lẽ bạn sẽ kiểm soát được số hạt ánh sáng đánh dấu (traced photons). Ngoài ra còn có phần thiết lập giá trị photon subdivs value trong phần light setting nữa.

 

Antialiasing

Ở dưới Image Sampler bạn sẽ tìm thấy phần thiết lập AA (Antialiasing) Settings. Có 7 bộ lọc AA filter. Người ta cho rằng CatmullRom có thể tạo ra các kết quả tốt nhất trong lĩnh vực diễn họa. Hãy chỉnh sửa các thiết lập đó và chọn tham số tốt nhất cho bạn.

Antialiasing filter

 

Chất lượng

Đây là một cách nhanh nhất để tăng cường chất lượng và giảm thời gian render. Ở dưới thanh cuộn DMC Sampler, có một phần gọi là SubdivsMult, nó là gì vậy? Khi bạn tăng giá trị của tham số này, sẽ ảnh hưởng tới tất cả các giá trị subdivs values trong DoF, motionblur, irradiance map, brute-force GI, area lights, area shadows, glossy reflections/refractions và nhiều thứ khác, hãy tự tìm hiểu nhé :-)

DMC Sampler

Chúc bạn thành công với phiên bản Vray dành cho Maya 2008!


2008 (c) cgezine.com | article by xeav.net

Các tin khác  
Để trở thành một Design Leader
Tương lai của điện ảnh
Theo chân đoàn làm phim "Spider-Man 3"
10 cách để luôn phát triển
Phỏng vấn Adam Woodward
SpeedGrade DI 2007
Mật mã RainMaker
Tái hiện sự kiện 11-09
Thế giới lạ kỳ của Mai Vân
Vén màn kỹ xảo VFX
TIÊU ĐIỂM
Đánh giá sơ lược Adobe Photoshop CS4 Extend
Matte Painting - Hôm qua và hôm nay
Reviews | VisionREZ 6 dành cho AutoCAD Architecture