Tên đăng nhập   mật khẩu 
Quảng cáo | Mất mật khẩu | Đăng ký thành viên 
CGNEWS  
Tin Zidean
CG NEWS
Tin CGEZINE
Điểm tin CG
Điểm tin VFX
Tutorials
Chuyên đề CG
English News
Chuyên đề
Kiến thức
Đồ họa
Nhiếp ảnh
Web
Flash
3D
Typography
Khoa học & Công nghệ
Tìm kiếm  
 
 
Tin tức Đồ họa  

Chuyên đề CG

Autodesk Mudbox 2009 preview

Mudbox 2009 Preview


 

Dave Cardwell - co creator Autodesk MudboxThe Area: Liệu sẽ có những cải tiến về hiệu năng nào mà chúng tôi mong đợi sẽ xuất hiện trong phiên bản tới đây của Mudbox?

Dave Cardwell: Hiệu năng thực thi là một trong số những điều lớn nhất mà mọi người mong đợi ở sự cải thiện của Mudbox. Chúng tôi đang tái cấu trúc lại toàn bộ cơ chế render và cơ chế brush để tăng cường đáng kể hiệu năng của ứng dụng. Những gì mà bạn sẽ thấy trong Mudbox 2009 (đó cũng chính là những gì mà chúng tôi hướng tới, Mudbox 2009) là các cơ chế brush và render hoàn toàn mới, cho phép bạn diễn họa toàn bộ mô hình, với tất cả các chi tiết ở độ phân giải cao trên màn hình cùng một lúc, chứ không chỉ chia nhỏ từng mảng như trước đây.

Điều này sẽ cho phép bạn - các nghệ sĩ diễn họa - được làm việc nhanh hơn và giải quyết tốt hơn về các nhân vật hay môi trường mà bạn đang xử lý. Đồng thời, nó cũng cho phép bạn có thể giới thiệu toàn bộ tác phẩm hiệu quả hơn với giám đốc nghệ thuật, các đối tác hay giám đốc dự án của bạn.

Dave Cardwell

Hiệu năng chính là việc đẩy tốc độ render, tương tác camera và brush lên cao hơn; đồng thời cũng tăng số đa giác mà bạn có thể phân chia lên, và cũng khiến việc phân chia của bạn nhanh hơn... sự thay đổi thực sự nằm ở tốc độ thực thi. Điều này diễn ra rất chậm trong phiên bản Mudbox 1.0 và chúng tôi thực sự đã cải thiện rất nhiều để thay đổi điều đó.

Kích thước file cũng là một thứ đáng quan tâm và cũng đã được chúng tôi giảm xuống. Lượng bộ nhớ mà các file sử dụng trên đĩa sẽ được giảm thiểu. Do vậy, bạn sẽ thấy tất cả những thay đổi, cải thiện và nâng cao hiệu năng trong phiên bản Mudbox 2009.

 

Vậy việc phát triển phiên bản này có khối lượng công việc khổng lồ?

Đúng vậy, như tôi đã đề cập ở trên, kiến trúc các cơ chế render và brush chiếm rất nhiều thời gian trong khi phải thiết kế lại gần như hoàn toàn. Chúng tôi đang thực thi một giải thuật gọi là stamp-smoothing vốn đã được phát triển trong hơn 10 năm qua - tương tự với giải thuật đã được sử dụng trong Alias StudioPaint, do vậy bạn sẽ được thấy các brush làm việc mượt mà hơn.

Mudbox 2009 sculpting

Trong phiên bản Mudbox 1.0, nếu bạn sử dụng các đường tròn và đường cong thật khít, và kết thúc với một đường mặt - thì bạn sẽ không thể thấy được gì cả. Và bạn cũng sẽ được phép điều khiển thông qua các khoảng trống mẫu stamp. Điều này giúp bạn trong việc áp các vân và mẫu theo một cách có kiểm soát rất chặt chẽ. Về mặt điêu khắc, điều này có nghĩa là các nét vuốt strokes sẽ mượt mà hơn, và ít gợn hơn nhiều. Các cải tiến về hiệu năng được thực hiện trong toàn bộ sản phẩm!Trong một số trường hợp, chúng tôi còn tăng cường một phần quan trọng của mã nguồn để thực thi điều này.


Các anh đang nhắm đến lợi thế của phần cứng và khả năng xử lý đa nhiệm?

Đúng vậy, chúng tôi đang hướng tới những lợi thế của bộ xử lý đồ họa (GPU) và dĩ nhiên, các card đồ họa đa nhân - thậm chí trong một số trường hợp còn nhiều hơn số bộ vi xử lý (CPU) trên bo mạch chủ. Chúng tôi sẽ sử dụng tính đa nhân - đa nhiệm này cho một số thứ nhất định, nhưng không dành cho toàn bộ ứng dụng. Điều đó có nghĩa là ứng dụng vẫn có thể trở nên nhanh hơn nhiều trong tương lai.

Một trong những điều thú vị đang hiện hữu tại Autodesk là bạn đang có cơ hội dẫn dắt những công nghệ vốn đang được kỳ vọng đưa vào lộ trình sản xuất của nhiều nhà sản xuất phần, đó là các card đồ họa hay các bộ vi xử lý. Và nhờ dựa vào điều này, chúng tôi được đảm bảo rằng Mudbox sẽ có một vị trí tốt trong việc tận dụng các lợi thế của tất cả những công nghệ đó một khi nó ra đời. Và chẳng bao lâu khi nó xuất hiện, chúng tôi sẽ muốn nắm lấy khả năng tận dụng các công nghệ đó vào Mudbox dựa trên các thay đổi mã nguồn mà hiện nay chúng tôi đang thực hiện.

Mudbox2009 sculpting

Liệu sẽ cần một phần cứng cỡ nào; và nó có đòi hỏi một cỗ máy đặc biệt tối tân hay không?

Bạn sẽ cần một máy tính cao cấp để chạy nó ư? Không cần đâu. Có thể sẽ có một danh sách các phần cứng gợi ý, cũng chỉ giống như tất cả các sản phẩm khác của Autodesk thôi, tuy vậy bạn vẫn có thể chạy nó trên các hệ thống phần cứng yếu hơn nhiều. Sẽ có một biểu đồ dành cho các card đồ họa đủ tiêu chuẩn. Về cơ bản nó sẽ đòi hỏi sự phân loại theo các cấu hình phần cứng gần giống như Maya.

Chẳng hạn, lúc này đây tôi đang chạy Mudbox 2009 ngay trên máy tính xách tay của tôi, một chiếc laptop Dell 1520 Inspiron với một card đồ họa 8600GT mobile và tôi có thể làm việc với các mô hình rất nhiều đa giác, được tính toán ở tốc độ tương tác đặc biệt cao. Bạn sẽ thấy một sự cải thiện rất đáng chú ý khi đem so sánh nó với Mudbox 1.0.

Mudbox 2009 sculpting

 

Đó có phải là hệ thống máy tính mà anh đã dùng để ghi lại các video giới thiệu trong bài này?

Ồ, không phải vậy. Để ghi các đoạn video hiện đang trình diễn trên AREA và sử dụng trong bài phỏng vấn này, tôi đã phải sử dụng máy tính trạm tại nhà của tôi. Tôi chạy Windows 64-bit. Thực ra thì tôi sử dụng 2 card đồ họa. Tôi thường dùng một card Nvidia 8800 GTX, vốn chạy rất mạnh mẽ, nhưng riêng để ghi video này tôi sử dụng card Quadro FX 4600...nó có nhiều GPU RAM. Nó chưa hẳn đã nhanh hơn nhiều so với 8800 GTX vì chúng tương đương nhau khi chạy Mudbox 2009.

Đúng vậy, hiện tôi đang sử dụng Windows x64, với 8GB RAM, Quadro FX 4600. Đây là một máy tính mà bạn sẽ cần đến nếu bạn đang hoạt động trong lĩnh vực cung ứng nội dung đồ họa số. Chắc bạn cũng không muốn bị giới hạn bản thân do những giới hạn của phần cứng, và dù sao nữa thì hiện nay các máy tính loại này cũng đang khá rẻ :)

{mospagebreak}

MUDBOX 2009 PREVIEW


 

Siggraph Preview

Đăng vào: 11-08-2008

{mosflv}http://area.autodesk.c om/themes/site_themes/area/mis c/mudbox_preview/mudbox2009_us er_group.flv{/mosflv}

Movie: Đoạn trình diễn này đã được trưng bày tại Siggraph User Group (hôm 11-08-2008) tập trung vào các tính năng mới có trong Mudbox 2009.

 

Rendering Performance

Images: Các hình ảnh này được chụp lại trên màn hình trong quá trình render trong Mudbox 2009 theo thời gian thực. Ở mức 17.5 triệu tứ giác, mô hình đã được render theo thời gian thực sử dụng cơ chế chiếu sáng HDRI, Ambient Occlusion, Depth of Field, Reflections, Specularity và các ánh xạ áp vân ở độ phân giải cao. Các hoa văn được vẽ trong Paint Layers ngay trong Mudbox 2009.

Cặp mắt là một đối tượng hình học riêng rẽ và đã được vẽ theo cách tương tự nhờ sử dụng một ánh xạ gốc để xuất phát và các blending paint layers. Mô hình được điêu khắc và áp vân bởi Craig Barr.

 

Hiệu năng render

Đăng vào: 28-07-2008

Hiệu năng render -Bản cập nhật mở rộng

{mosflv}http://area.autodesk.c om/themes/site_themes/area/mis c/mudbox_preview/render_perfor mance_pt2.flv{/mosflv}

Video: Đây là một nâng cấp nhỏ với một đoạn video mở rộng của Goblin trong Mudbox được bổ sung các chi tiết điêu khắc trên mô hình.

 

Mudbox 2009 texturing

Images: Các tĩnh ảnh từ góc nhìn 3D của Mudbox

 

Đăng vào: 26-07-2008

{mosflv}http://area.autodesk.c om/themes/site_themes/area/mis c/mudbox_preview/render_perfor mance.flv{/mosflv}

Video: Chúng tôi rất hân hạnh được chia sẻ với bạn một bản trình diễn khác của Mudbox. Trong đoạn video thứ hai này, nền tảng công nghệ render của GPU sẽ giúp bạn - nghệ sĩ diễn họa - làm việc với một "chủ đích" để mô phỏng "cách nhìn" về cơ chế game, film render hay TV-spot của bạn thông qua hàng triệu đa giác chứa trong mô hình.

 

Mudbox 2009 full rendering

Images: Góc nhìn 3D thời gian thực với mô hình fully render.

 

Trình diễn hiệu năng

Đăng vào: 14-07-2008

{mosflv}http://area.autodesk.c om/themes/site_themes/area/mis c/mudbox_preview/performance.f lv{/mosflv}

Video: Đoạn hiệu năng trình diễn tập trung vào khả năng tương tác render và điêu khắc trên một mô hình lưới chứa tới 25 triệu tứ giác, tương tác với nguồn sáng HDRI, GPU tăng tốc Ambient Occlusion trong góc nhìn và nhiều thứ khác.

 

GPU accelerated real-time 3D viewport

Images: GPU tăng tốc góc nhìn 3D theo thời gian thực với mô hình lưới chứa tới 25 triệu tứ giác, được điêu khắc bởi Dave Cardwell.

 

About Mudbox

Autodesk® Mudbox™ 3D là một giải pháp điêu khắc số hàng đầu hiện nay trong lĩnh vực điện ảnh, game và giải trí tương tác.

 


2008 (c) Autodesk corporation | Vietnamese (c) www.cgezine.com

Các tin khác  
Để trở thành một Design Leader
Tương lai của điện ảnh
Theo chân đoàn làm phim "Spider-Man 3"
10 cách để luôn phát triển
Phỏng vấn Adam Woodward
SpeedGrade DI 2007
Mật mã RainMaker
Tái hiện sự kiện 11-09
Thế giới lạ kỳ của Mai Vân
Vén màn kỹ xảo VFX
TIÊU ĐIỂM
Đánh giá sơ lược Adobe Photoshop CS4 Extend
Matte Painting - Hôm qua và hôm nay
Reviews | VisionREZ 6 dành cho AutoCAD Architecture