Tên đăng nhập   mật khẩu 
Quảng cáo | Mất mật khẩu | Đăng ký thành viên 
CGNEWS  
Tin Zidean
CG NEWS
Tin CGEZINE
Điểm tin CG
Điểm tin VFX
Tutorials
Chuyên đề CG
English News
Chuyên đề
Kiến thức
Đồ họa
Nhiếp ảnh
Web
Flash
3D
Typography
Khoa học & Công nghệ
Tìm kiếm  
 
 
Tin tức Đồ họa  

Chuyên đề CG

Autodesk 3ds Max Design 2009 reviews

Autodesk 3ds Max Design 2009 reviews

Nhắm vào vị trí của thị trường mà Viz đã nắm giữ trước đó, Max Design 2009 đã trở thành kẻ thế chân hoàn hảo cho bộ phần mềm AutoDesk Viz trên thị trường diễn họa kiến trúc, trong khi về bản chất thì Max 2009 vẫn hướng về các thị trường giải trí và kỹ xảo truyền thống.

Lợi ích hàng đầu khi được giải thoát khỏi Autodesk Viz là thay vì phải sử dụng hai nhóm phát triển và 2 nhóm viết mã nguồn như trước, giờ đây chỉ cần duy nhất một nhóm để hoàn thành việc đó, nhờ (và hy vọng) đó mà lợi ích thu được hiển nhiên là phần mềm sẽ ổn định hơn, trực quan hơn và tạo đà cho một bước nhảy lớn trong việc phát triển các tính năng và các lỗi giữa các phiên bản.

3Ds Max Design 2009 - smonth wireframe shader

Những sự khác biệt giữa hai phiên bản rất rõ ràng. Max 2009 bao gồm cả gói SDK (software development kit - bộ tiện ích dành cho các nhà phát triển) dành cho những ai muốn/cần xây dựng các plug-in riêng. Max Design 2009 được tích hợp một bộ công cụ phân tích ánh sáng mới nhờ vào sự hỗ trợ của bộ chứng thực LEED 8.1 (Leadership in Energy and Environmental Design). Ngoài ra, các bài hướng dẫn và file mẫu được cung cấp theo mỗi phiên bản sẽ giúp các khách hàng hiểu rõ những gì cần biết về phiên bản tương ứng.

Autodesk 3ds Max Design 2009 - lighting rendering

Nếu bạn giống tôi, ắt hẳn bạn sẽ ngạc nhiên khi nghĩ rằng, tại sao chỉ có một phiên bản của phần mềm này chứa đầy đủ cả hai bộ công cụ là SDK và bộ phân tích ánh sáng. Tôi thực sự không chắc lắm về câu trả lời, nhất là khi mà cả hai phiên bản đều được chào bán với cùng một mức giá, và nếu bạn chọn để đặt mua, bạn sẽ phải chọn một trong số hai phiên bản đó để cài đặt. Ít nhất là với Autodesk Viz, mức giá khởi điểm rẻ hơn nhiều so với mức giá của phiên bản Max đầy đủ, điều này khiến chúng ta buộc phải chú ý đến ngân quỹ hơn là chú ý đến việc nó là một bản sao đầy đủ tính năng hơn.

Artwork done in 3Ds Max Design 2009

{mospagebreak}

Các cải tiến về giao giao diện tương tác

Ngay từ khi mở ứng dụng, điểm thay đổi đáng chú ý nhất là giao diện của nó, với một khối “ViewCube” và “SteeringWheels” mới (xem hình minh họa) cho phép bạn tương tác kéo, phóng, và quay tất cả góc nhìn trong khi nó vẫn giúp bạn hiển thị bạn đang quan sát mô hình bạn từ góc độ nào. Khối ViewCube đóng vai trò như một công cụ “orbit” - kiểm soát quỹ đạo của góc nhìn, cho phép bạn chọn một góc nhìn nhất định bằng cách nhấp vào bề mặt của khối lập phương, hoặc kéo tương tác khối lập phương xung quanh vị trí của nó cho tới khi đạt được góc nhìn mà bạn muốn.

3Ds Max Design 2009 - Steering Wheels

Nó là một công cụ nhỏ nhưng khá hay, và miễn là bạn đừng quan tâm đến không gian màn hình mà nó chiếm giữ, quả thật tôi thấy nó hoàn toàn hữu dụng. Tuy vậy, vẫn còn có một vài vẫn đề về treo máy và backburner trong khi sử dụng ViewCube, đòi hỏi phải vô hiệu hóa plugin (nó đã được sửa trong một bản sửa lỗi), vậy nên tôi hình dung rằng nhiều người sử dụng thoạt nhiên đã vô hiệu hóa nó, và quên kích hoạt nó trở lại. Trong khi bộ công cụ SteeringWheels về cơ bản là các phương thức tương tác để phóng, kéo, quan sát và ‘du ngoạn’ quanh mô hình của bạn.

3Ds Max Design 2009 - ViewCube and Steering Wheel Widgets

Đây có vẻ là một ý tưởng tốt cho những người sử dụng tập tành, tôi thấy rằng nó nhanh và dễ sử dụng hơn so với khi dùng các công cụ zoom và pan truyền thống, tuy nhiên SteeringWheels cũng hơi cồng kềnh và đôi lúc vẫn bị treo. Một thay đổi khác ở màn hình giao tiếp chính là góc nhìn “user” giờ đây gọi là “orthographic” - một từ đặt theo tên của điểm đứng rất ý nghĩa, vì nó chính là một phép chiếu trực giao của scene.

 

Reveal Rendering

Một trong số các tính năng mới phát minh của ứng dụng chính là những gì mà Autodesk gọi là “Reveal rendering” - nó được dịch là một cửa sổ rendering lặp liên tiếp, nơi mà bạn có thể nhanh chóng quan sát và thay đổi các giá trị ở phần rendering settings ngay trong quá trình render (chẳng hạn, nếu render với mental ray, bạn có thể kích hoạt anti-aliasing settings, final gather precision, và những thiết lập khác hoặc là không, kể cả sự phản xạ hoặc là các bóng đổ) và nhanh chóng quan sát các kết quả của toàn bộ bức hình hoặc một vùng đã định trước của nó sau mỗi thay đổi được xác lập.

3Ds Max Design 2009 - Reveal rendering window

Cửa sổ Reveal rendering window (xem minh họa ) mở ra để chuyển qua sau hoặc trước giữa mỗi hộp thoại render và khung hình đệm, cho phép bạn tinh chỉnh các thiết lập và quan sát các kết quả ngay trong một cửa sổ, điều này có thể cắt ngắn quá trình sản xuất một cách đáng kể.

Artwork done in 3Ds Max Design 2009

{mospagebreak}

Lighting Analysis

Một tính năng chính được bổ sung vào phiên bản Max Design 2009 là bộ công cụ phân tích ánh sáng - lighting analysis tool. Đảm nhận việc phối hợp với hệ thống mô phỏng ánh sáng tự nhiên ban ngày [daylight] hoặc phép chiếu sáng photometric lighting, và “pro materials” cho phép người sử dụng xác định chính xác cấp độ chiếu sáng đưa vào trong một scene.

Artwork done in 3Ds Max Design 2009

Bạn có thể đặt các bộ đo sáng trong một căn phòng [mô phỏng trên Max] để xác định liệu ánh sáng tại một điểm xác định nào đó trong không gian phòng đã đủ để đạt đến mức ánh sáng tự nhiên hay chưa, và rồi thay đổi các giá trị của nguồn sáng photometric light để điều tiết tới mức ánh sáng yêu cầu (xem minh họa). Autodesk đã lo xa và tính đến cả một bộ trợ giúp phân tích ánh sáng để hướng dẫn người sử dụng thông qua các bước cài đặt. và nó hoàn toàn dễ hiểu.

3Ds Max Design 2009 - Lighting Analysis tool

Tôi vẫn thực sự không dám chắc về lý do mà Autodesk xác định rằng bộ công cụ tăng cường này là đủ để đảm bảo cho sự khác biệt giữa hai phiên bản của 3ds Max. Nếu tôi là một nhà thiết kế ánh sáng, thì đây sẽ là một bộ công cụ vô giá, nhưng nếu tôi là một nhà diễn họa kiến trúc thì tôi hoàn toàn có thể chắc chắn mà kết luận rằng tôi sẽ chỉ dùng công cụ này không đến 1%. Thậm chí, là một kiến trúc sự hoạt động trong lĩnh vực thiết kế một tòa nhà thì tôi không nghĩ rằng mình sẽ dùng đến công cụ này !

 

Các cải tiến đáng chú ý khác

Autodesk cũng đã có một vài cải tiến lớn cho phần mềm này, bao gồm cả một bộ phối ghép ánh xạ (composite map) được thiết kế lại hoàn toàn, với các phương pháp sử dụng theo lớp (layering) tương tự như các lớp trong Photoshop (darken, multiply, color dodge, v.v…) nhằm cho phép chồng các lớp chất liệu và các lớp áp ánh xạ lên nhau, giống như khi bạn sử dụng trong Photoshop (xem minh họa).

Color Correction Map and Composite Map

3ds Max 2009 còn có một bộ ánh xạ color correction map mới nhằm cho phép bạn nhanh chóng và dễ dàng điều chỉnh màu sắc, độ bão hòa, độ chói và độ tương phản cho một lớp ánh xạ nằm ở phía dưới (xem minh họa). Lớp ánh xạ này đã có sẵn như là một add-on for để bạn dùng vào bất cứ thời điểm nào, quả thật nó rất hữu ích một khi được tích hợp vào lõi của ứng dụng.

{mospagebreak}

Artwork done in 3Ds Max Design 2009

Một số cải tiến khác bao gồm

  • Một hàm thủ tục spline mapping mới, cho phép áp ánh xạ UVW map theo một đường spline đã chọn (rất hữu ích khi áp ánh xạ cho các đường viền, các vật liệu ốp lát, hay các đường tàu phức tạp).
  • Tăng cường bộ chiếu sáng photometric lights, bao gồm các hình khối mới, cho phép quan sát lưới biểu đồ đo sáng photometric web trong một cửa sổ xem trước, và cho phép sử dụng các khối hình tùy chọn dùng cho các đối tượng phân phối ánh sáng
  • Các đối tượng Mental ray Proxy mới (một vài thứ mà người dùng V-Ray hiện vẫn thường sử dụng) về cơ bản đã thay thế cho một lưới phân giải cao bằng một cơ chế phân giải thấp cho đến khi render, giúp giảm bớt tài nguyên sử dụng của hệ thống khi không cần tới.
  • Tăng cường và cải tiến bộ xuất/nhập FBX. Với FBX có vẻ như sẽ trở thành một định dạng được Autodesk chọn để biên dịch giữa các chương trình liên đới, cải tiến trình điều khiển để xác định những gì cần thiết, và cho phép nhập một mô hình Revit chứa đầy đủ ánh sáng, chất liệu, cameras gán kèm - đây là một điều vô cùng hữu ích về mặt kỹ thuật, nhưng theo cá nhân tôi, may mắn hơn cả là nó hỗ trợ xuất các file DWG từ Revit và nhập chúng qua Max.
  • Các cải tiến Biped bao gồm việc cho phép tạo gương một diễn hoạt, giúp nhân đôi tay cũng như chân của nhân vật một cách nhanh chóng (cho các mô hình động vật sống động) và còn có khả năng quay một đối tượng biped xung quanh một điểm trụ hoạt động.

3Ds Max Design 2009 - Tutorials


Thay lời kết

Nhìn chung, Autodesk Max Design 2009 là một bản nâng cấp có chiều sâu, đặc biệt là nếu bạn đang đặt mua hay có ý định nâng cấp vì lý do kinh tế. Các bộ công cụ hoặc cải tiến mới như Reveal Rendering, composite map, color correction maps, và spline UVW mapping khiến cho việc nâng cấp lên phiên bản Autodesk Max Design 2009 trở nên đáng giá hơn bao giờ hết.

Tuy nhiên, như những gì mà tôi đã đề cập đến trước đó, tôi thực sự không hiểu tại sao lại phải cần tới hai phiên bản với một vài bổ sung khác nhau trong khi lại được chào bán với cùng một mức giá. Nếu có những điểm khác biệt và sự chênh lệch trong giá bán ở mỗi phiên bản, thì việc thay đổi và bổ sung đó sẽ có ý nghĩa hơn trong hai phiên bản: Autodesk Max 2009 và Autodesk Max Design 2009.


Vài điều về tác giả

Chad Warner là đồng sáng lập của BlueLime Studio, một công ty chuyên về diễn hoạt và chế bản kiến trúc có trụ sở tại Savannah, Georgia, Hoa Kỳ. Cung cấp các dịnh vụ về kiến trúc, thiết kế nội thất và là một công ty chuyên nghiệp thực sự có đẳng cấp trên thế giới về lĩnh vực đồ họa kiến trúc.

Các tin khác  
Để trở thành một Design Leader
Tương lai của điện ảnh
Theo chân đoàn làm phim "Spider-Man 3"
10 cách để luôn phát triển
Phỏng vấn Adam Woodward
SpeedGrade DI 2007
Mật mã RainMaker
Tái hiện sự kiện 11-09
Thế giới lạ kỳ của Mai Vân
Vén màn kỹ xảo VFX
TIÊU ĐIỂM
Đánh giá sơ lược Adobe Photoshop CS4 Extend
Matte Painting - Hôm qua và hôm nay
Reviews | VisionREZ 6 dành cho AutoCAD Architecture